Bahrain - Israel "xích lại gần nhau" với thỏa thuận ngoại giao lịch sử

Thứ Bảy, 12/09/2020, 08:27
Bahrain và Israel đã đạt được một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong một tuyên bố hôm 11/9 (giờ địa phương), theo đó ca ngợi thỏa thuận này là "một bước đột phá lịch sử".

Trong một tuyên bố chung, Mỹ, Bahrain và Israel cho biết thỏa thuận đã đạt được sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Trump, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa cùng ngày về vấn đề này.

"Đây là một bước đột phá lịch sử để thúc đẩy hòa bình hơn nữa ở Trung Đông", tuyên bố nếu rõ. Như vậy, Bahrain đã tiếp bước Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong việc đạt được một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa. Ảnh: Sky News

Tuyên bố đồng thời nhấn mạnh, việc mở ra đối thoại và quan hệ trực tiếp giữa hai xã hội năng động và các nền kinh tế tiên tiến này sẽ tiếp tục quá trình chuyển mình tích cực của Trung Đông, cũng như tăng cường ổn định, an ninh và thịnh vượng tại khu vực.

Tổng thống Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/9 cũng cho biết, Bahrain sẽ cùng Israel và UAE tham dự lễ ký kết tại Nhà Trắng vào ngày 15/9.

Con rể của ông Trump và cũng là Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, Jared Kushner, ca ngợi các thỏa thuận là "đỉnh cao của bốn năm làm việc tuyệt vời" của chính quyền Trump,  đồng thời cho biết thỏa thuận Israel-Bahrain sẽ bao gồm việc trao đổi đại sứ quán và đại sứ giữa hai nước.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết ông "rất xúc động" khi công bố thỏa thuận với Bahrain, nhấn mạnh thỏa thuận bình thường hóa quan hệ Bahrain-Israel đánh dấu một "kỷ nguyên mới cho hòa bình".

Về phần mình, Bahrain cho biết họ ủng hộ một nền hòa bình "công bằng và toàn diện" ở Trung Đông, hãng thông tấn nhà nước BNA của nước này đưa tin. Theo BNA, Quốc vương Bahrain Al Khalifa đã tái khẳng định cần phải đạt được hòa bình lâu dài và công bằng giữa Israel và Palestine dựa trên giải pháp hai nhà nước.

Lam Ninh
.
.
.