Ba vụ thảm sát trong 24 giờ: Tuần đẫm máu tại Colombia

Chủ Nhật, 23/08/2020, 08:48
Ba vụ thảm sát đã xảy ra liên tiếp tại Colombia chỉ trong 24 giờ qua, cướp đi sinh mạng của ít nhất 17 người, dấy lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực gia tăng tại quốc gia Nam Mỹ này, Colombia Reports đưa tin.

Theo Colombia Reports, ba vụ thảm sát diễn ra lần lượt tại các khu vực Arauca, Cauca và Narino nước này trong ngày 22/8 (giờ Việt Nam), khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, biến tuần qua trở thành tuần kinh hoàng nhất trong 20 năm tại Colombia. 

Cụ thể, vụ thảm sát mới xảy ra tại thị trấn Tumaco, Narino, gần biên giới với Ecuador khiến 6 người thiệt mạng. Trước đó vài giờ, 6 người đã bị sát hại tại thị trấn El Tambo, tỉnh Cauca miền Nam Colombia và 5 người khác bị giết tại một khu vực nông thôn thuộc bang Arauca.

Thi thể một nạn nhân được phát hiện sau cuộc thảm sát. Ảnh: Twitter

Trước đó, ngày 16/8, nhà chức trách Colombia thông báo một nhóm vũ trang không rõ danh tính đã bất ngờ tấn công và sát hại 8 thanh niên ở thị trấn miền núi Samaniego, bang miền Nam Narino.

Đây là vụ thảm sát thứ hai xảy ra chỉ trong vòng chưa đầy một tuần lễ ở Colombia, sau khi 5 trẻ vị thành niên đều từ 14-15 tuổi bị sát hại vào ngày 11/8 tại một cánh đồng mía nằm phía sau thị trấn Llano Verde ở Cali, thủ phủ tỉnh Valle del Cauca.

Tổng thống Colombia Ivan Duque đã bày tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của các nạn nhân xấu số, đồng thời cho biết sẽ giao cảnh sát trưởng Quốc gia, Tướng Oscar Atehortua phụ trách cuộc điều tra ở Cali, giao chỉ huy Quân đội Quốc gia và Giám đốc An ninh Công dân của Cảnh sát Quốc gia phụ trách điều tra tại Narino.

Trong một bài đăng trên Twitter, Tổng thống Colombia cũng cho rằng, các vụ thảm sát xảy ra vừa qua là do bàn tay của những kẻ buôn bán ma túy và các nhóm khủng bố.

Trong khi đó, nhiều người dân Colombia đã đăng tải các dòng tin trên mạng xã hội, tuyệt vọng kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ. "33 vụ thảm sát, 181 nạn nhân. Đây là Colombia năm 2020, thực tế của một quốc gia đang đổ máu và tìm kiến sự trợ giúp", một tài khoản có tên exodo viết trên Twitter.

Theo Colombia Reports, các vụ thảm sát bắt đầu tăng đột biến trong những tháng gần đây tại Colombia - vốn được biết đến là một trong những quốc gia bạo lực nhất thế giới. Nạn buôn bán ma túy được coi là nguyên nhân đứng sau những cuộc thảm sát đẫm máu tại đây.

Liên Hợp Quốc đã lên tiếng báo động về việc liên tiếp xảy ra các vụ sát hại tại Colombia nhằm vào những nhà bảo vệ nhân quyền, các nhà lãnh đạo xã hội và các cựu binh của nhóm vũ trang đã giải giáp Lực lượng Vũ trang Cách mạng (FARC) với tổng số 33 vụ kể từ đầu năm 2020.

An Nhiên
.
.
.