Azerbaijan bị tố dội "bão lửa" về phía Armenia, số thương vong tăng chóng mặt

Thứ Ba, 29/09/2020, 10:47
Các cuộc giao tranh giữa Azerbaijan và Armenia xung quanh vùng đất Nagorno-Karabakh khiến gần 100 người chết, trong đó có nhiều dân thường vô tội.

TASS cuối ngày 28/9 (giờ địa phương) dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Armenia cho biết, quân đội Azerbaijan đã tổ chức một cuộc tấn công quy mô lớn ở thung lũng Araksa và khu vực Matagis-Talish ở phía Nam vùng đất Nagorno-Karabakh, buộc lực lượng địa phương thân Armenia phải phòng thủ.

Pháo Azerbaijan nã hỏa lực về mục tiêu. Ảnh: AP

Trước đó, quan chức quốc phòng Armenia nói rằng Azerbaijan đã sử dụng hệ thống pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng TOS. Đoạn video do Armenia công bố cho thấy hệ thống TOS-1, được cho là của Azerbaijan, trút hỏa lực liên tiếp vào mục tiêu.

Chiến sự giữa hai bên nổ ra từ sáng 27/9 và đang diễn ra ác liệt sang ngày 28/9. Azerbaijan, ở chiều ngược lại, cũng nói rằng lực lượng thân Armenia đã pháo kích dữ dội vào các mục tiêu của họ.

Interfax dẫn lời Đại sứ Armenia tại Nga cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều khoảng 4.000 tay súng từ miền Bắc Syria tới giúp Azerbaijan chiến đấu ở Nargorno-Karabakh. Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh thân cận của Azerbaijan. Tuy nhiên, Azerbaijan bác bỏ thông tin này.

Nagorno-Karabakh, có diện tích khoảng 4.400km2, là vùng lãnh thổ đồi núi nằm sâu trong biên giới Tây Nam của Azerbaijan và được công nhận rộng rãi thuộc chủ quyền Azerbaijan - quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi.

Nagorno-Karabakh nằm trong lãnh thổ Azerbaijan nhưng có phần lớn người gốc Armenia sinh sống. Ảnh: AlJazeera

Tuy nhiên, phần lớn dân cư ở Nagorno-Karabakh lại là người gốc Armenia theo đạo Cơ đốc và muốn ly khai để sáp nhập vào Armenia. Tranh cãi về vùng đất này khiến hai bên lao vào cuộc chiến kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994, khi chính quyền tự trị ở Nagorno-Karabakh đòi ly khai để sáp nhập vào Armenia.

Theo DW, tổng số người chết trong đợt giao tranh nghiêm trọng nhất kể từ 2016 này đã lên đến 95 người, phần lớn của Armenia. Trong đó, 11 người thiệt mạng là dân thường, gồm 9 người ở Azerbaijan và hai người ở Armenia.

Các chuyên gia nhìn nhận tình hình ở Nagorno-Karabakh có thể leo thang thành xung đột quân sự tổng lực giữa Armenia và Azerbaijan. Cộng đồng quốc tế, nổi bật nhất là Nga, gần đây có nhiều bước đi để hạ nhiệt căng thẳng, song chưa có tiến triển.

Các nhà ngoại giao nói với AFP rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ tổ chức họp khẩn vào ngày 29/9 để thảo luận về tình hình chiến sự. Pháp và Đức là hai nước kêu gọi cuộc họp.

Thiện Nhân
.
.
.