Armenia dọa dùng siêu tên lửa Iskander Nga tấn công Azerbaijan

Thứ Ba, 29/09/2020, 11:01
Quan chức Armenia khẳng định nước này đang cân nhắc mọi biện pháp trong cuộc xung đột với Azerbaijan, bao gồm cả khả năng sử dụng siêu tên lửa chiến thuật Iskander.

Tên lửa Iskander của Nga. Ảnh: V. Kuzmin

Đài RT của Nga cho biết thông tin bất ngờ được đại sứ Armenia tại Nga Vardan Toganyan đưa ra hôm 28/9. Theo lời ông Toganyan, tên lửa Iskander sẽ được sử dụng nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tiêm kích chiến đấu F-16 tới giúp chiến dịch tiến công của Azerbaijan.

"Chúng tôi hy vọng tình hình sẽ không leo thang đến mức đó, các hệ thống phòng không trong khu vực đủ sức đối phó với máy bay không người lái của Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ", Toganyan nói.

Trước đó cùng ngày, Interfax dẫn lời Đại sứ Armenia cáo buộc, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều khoảng 4.000 tay súng từ miền Bắc Syria tới giúp Azerbaijan chiến đấu ở Nargorno-Karabakh. Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh thân cận của Azerbaijan. Tuy nhiên, Azerbaijan đã bác bỏ thông tin này.

Giới chuyên gia cho rằng việc sử dụng Iskander sẽ đẩy cuộc chiến theo hướng khốc liệt hơn rất nhiều. Phía Azerbaijan khẳng định họ không nao núng và sẵn sàng tấn công quyết liệt để giành lại quyền kiểm soát vùng Nagorno-Karabakh, hiện do lực lượng địa phương thân Armenia kiểm soát.

Armenia, thành viên của Tổ chức hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) cùng Nga, Belarus, là quốc gia đầu tiên được biết là đã mua các hệ thống tên lửa Iskander-E của Nga. Theo các nguồn tin, Armenia thậm chí từng công khai một số xe Iskander trong cuộc duyệt binh tại thủ đô Yerevan hồi tháng 9/2016.

Iskander được xem là mẫu tên lửa đạn đạo chiến thuật uy lực nhất thế giới, có tầm bắn gần 300km, sức công phá rất cao và khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng không để đánh trúng mục tiêu ở sai số nhỏ.

Chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan bên nổ ra ở Nargorno-Karabakh từ sáng 27/9 và đang diễn ra ngày càng ác liệt. Cả Azerbaijan và Armenia cùng cáo buộc phe kia tấn công bằng pháo hạng nặng cùng nhiều vũ khí tấn công khác, bất chấp yêu cầu ngừng bắn của cộng đồng quốc tế.

Theo DW, tổng số người chết trong đợt giao tranh nghiêm trọng nhất giữa hai bên kể từ 2016 này đã lên đến 95 người, phần lớn của Armenia. Trong đó, 11 người thiệt mạng là dân thường, gồm 9 người ở Azerbaijan và hai người ở Armenia.

Thiện Minh
.
.
.