Argentina huy động 25.000 cảnh sát bảo vệ cho G20

Thứ Bảy, 01/12/2018, 11:49
Hàng ngàn người đã tụ tập biểu tình tại Buenos Aires, Argentina, thành phố chủ nhà của G20 năm nay, nhằm phản đối chính sách kinh tế của G20 trong khi các lãnh đạo của những nền công nghiệp phát triển nhất thế giới bắt đầu phiên họp thường niên.
Cảnh sát Argentina tuần tra trên phố. Ảnh Reuters.

Tuy vậy, những người biểu tình này không thể tiến gần đến những địa điểm mà những lãnh đạo của Mỹ, Nga hay Trung Quốc… đang họp. Lực lượng cảnh sát, tuần tra bờ biển và cả tuần tra biên giới đã khoanh vùng một khu vực rộng hơn 12 km vuông xung quanh trung tâm hội nghị Costa Salguero, nơi đang diễn ra Hội nghị thượng đỉnh.

Tuy vậy, nhiều khu vực tại Buenos Aires đã bị “chiếm” bởi những cuộc biểu tình, được tổ chức bởi một liên minh của các tổ chức lao động và các nhóm quyền khác.

“Chúng tôi biểu tình để phản đối các chính sách của G20, đang chia rẽ thế giới. Ở Argentina và nhiều nơi khác trên thế giới, vẫn còn những nơi thiếu về giáo dục, thực phẩm và việc làm, là do những chính sách mà họ đang thảo luận ở kia”, một công nhân tham gia biểu tình 54 tuổi, tên Patricia Silvino, cho Reuters biết.

Quả thực là vậy, Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay diễn ra trong bối cảnh Argentina đang đối mặt với nhiều khó khăn. Lạm phát đang ở mức 40%.

Tổng thống Argentina Mauricio Macri, một người theo chủ nghĩa ủng hộ thị trường tự do, được bầu lên lãnh đạo đất nước hồi năm 2015 với hy vọng rằng ông sẽ có thể “nắn thẳng” lại nền kinh tế bị “bóp méo” qua nhiều năm bởi thực trạng quản lý thương mại và đồng tiền còn yếu kém.

Tại Buenos Aires, hệ thống giao thông công cộng hoàn toàn bị đình trệ và hàng trăm giao lộ đã bị chặn để kiểm soát giao thông và đám đông người biểu tình. 

Ngày 30-11 được thông báo là ngày ngân hàng quốc gia và Chính phủ Argentina cũng khuyến khích người dân ra khỏi thành phố này để tạo thuận lợi cho Hội nghị thượng đỉnh, theo Reuters.

Những biện pháp này khiến cho những người biểu tình gặp khó trong di chuyển. Thậm chí, một số nhóm đã phải thuê xe riêng từ những khu vực rất xa xôi đến Buenos Aires.

Chính phủ Argentina đã huy động 25.000 cảnh sát để đề phòng trường hợp bạo lực nổ ra. 


Duy Tiến
.
.
.