Anh tố Nga và Trung Quốc khai thác "điểm yếu" của COVID-19

Thứ Năm, 18/06/2020, 17:40
Ngoại trưởng Anh ngày 18/6 lên tiếng cho rằng Nga, Trung Quốc và Iran đang tìm cách khai thác các điểm yếu mà sự bùng phát của đại dịch COVID-19 gây ra, trong bối cảnh chính phủ các nước đang căng mình chống lại sự lan rộng của đại dịch này.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: Reuters

"COVID-19 và những thách thức mà nó gây ra đã tạo cơ hội cho nhiều quốc gia và các nhóm phi nhà nước khác nhau, thông qua không gian mạng và các phương tiện khác", Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 18/6 trao đổi với Sky News.

"Chúng tôi biết chắc rằng Nga đang tham gia một cách có hệ thống vào việc thông tin và tuyên truyền sai lệch thông qua không gian mạng và các cách khác. Trung Quốc và Iran cũng vậy", ông bất ngờ lên tiếng cáo buộc.

Với việc khẳng định sự "tranh thủ khủng hoảng" COVID-19 của 3 quốc gia nói trên không thể thay đổi kết quả tiến trình bầu cử ở Anh, Ngoại trưởng đảo quốc sương mù ẩn ý rằng các quốc gia đã lợi dụng đại dịch cho mục đích chính trị.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng lên tiếng đổ lỗi cho Trung Quốc vì đã hành động không đủ nhanh khiến đại dịch COVID-19 lan rộng, đồng thời đề cập nghi ngại rằng căn bệnh này bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán. 

Trong khi đó, hồi đầu tháng 6, Liên minh châu Âu (EU) chính thức lên tiếng tố cáo Trung Quốc và Nga tổ chức chiến dịch thông tin sai lệch về virus SARS-CoV-2 và dịch COVID-19 nhằm làm suy yếu nền dân chủ châu Âu, theo một báo cáo do truyền thông cung cấp.

Trung Quốc và Nga đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc rằng họ đang tìm cách khai thác COVID-19 để nhằm vào phương Tây, nhấn mạnh nhiều cáo buộc cho thấy sự hiềm khích chống lại Trung Quốc hoặc chống lại Nga.

An Nhiên
.
.
.