Anh muốn ký thỏa thuận với EU nhưng không phải "bằng bất cứ giá nào"

Thứ Năm, 26/11/2020, 18:17
Anh và Liên minh châu Âu (EU) có thể đạt được một thỏa thuận thương mại Brexit tuy nhiên, London sẽ không ký một thỏa thuận bằng bất kỳ giá nào, Bộ trưởng Tài chính nước này khẳng định ngày 26/11.
Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak. Ảnh Reuters. 

Chỉ còn năm tuần nữa sẽ đến thời điểm Anh ra khỏi quỹ đạo chung của EU, cả hai bên đang cố gắng đạt được một thỏa thuận thương mại nhằm tránh kết thúc hỗn loạn cho cuộc khủng hoảng Brexit kéo dài 5 năm.

“Với thái độ xây dựng và thiện chí từ mọi phía, chúng tôi có thể đạt được điều đó,” Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak nói, đồng thời cho biết thêm rằng “hình hài” của thỏa thuận đã rõ ràng.

Ông Sunak cũng nói rằng mặc dù đạt được một thỏa thuận là một điều tốt, nhưng Anh “tuyệt đối không nên kéo dài một thỏa thuận bằng bất cứ giá nào, đó không phải là điều đúng đắn nên làm”.

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 25/11 cho biết EU đã sẵn sàng cho khả năng Anh rời EU mà không có hiệp định thương mại mới bất chấp “tiến bộ thực sự” trong các cuộc đàm phán Brexit.

Một quan chức tham gia vào quá trình đàm phán cho biết, hoàn toàn có khả năng đạt được một thỏa thuận nhưng ít nhất phải đến cuối tuần này. Trong khi đó, một quan chức ngoại giao châu Âu nhận định, phải đến tuần sau thỏa thuận này mới “xuất hiện”.

Ủy ban châu Âu sẽ cập nhật thông tin mới nhất cho các phái viên của Anh tới Brussels trong cuộc đàm phán thương mại, dự kiến diễn ra vào sáng 27/11.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.