Anh đưa ra cơ chế lạ đối phó với COVID-19

Chủ Nhật, 15/03/2020, 20:08
"Thế hệ của chúng ta chưa bao giờ bị thử thách như thế này", Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 15/3 nhận định. Sau những hoài nghi về cách đối phó với COVID-19 trong suốt nhiều tuần qua, nước Anh giờ đã sẵn sàng mạnh tay chống lại COVID-19, Reuters đưa tin.

"Thế hệ của chúng ta chưa bao giờ bị thử thách như thế này. Thế hệ ông bà của chúng ta đã từng, trong Thế chiến thứ 2, khi các thành phố của chúng ta bị dội bom trong chiến dịch Blitz", Bộ trưởng Y tế Anh nói, gián tiếp so sánh sự khốc liệt của cuộc chiến chống COVID-19.

"Giờ đây, thế hệ của chúng ta đang đối mặt với thử thách của chính mình, chiến đấu với một căn bệnh rất mới đang hiện diện. Chúng ta cần phải chiến đấu với căn bệnh này để bảo vệ chính sự sống của mình", ông Hancock nhấn mạnh.

Nước Anh sẽ thay đổi cách đối phó với COVID-19. Ảnh: FT

Theo Bộ trưởng Hancock, chiến lược đối phó mới của chính phủ Anh sẽ bao gồm việc cách ly những người từ độ tuổi 70 trở lên trong khoảng thời gian nhất định có thể lên tới 4 tháng. Kế hoạch này có thể được triển khai trong vài tuần tới.

"Chúng tôi sẽ sử dụng quyền hạn để đảm bảo có thể cách ly những ai có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Tôi e rằng chúng tôi sẽ cần phải sử dụng biện pháp này rất nhiều bởi mọi người đều có trách nhiệm và cần phải có trách nhiệm", ông nói.

Chính phủ Anh cũng đã yêu cầu các nhà sản xuất đẩy mạnh việc sản xuất thêm máy thở y tế, đồng thời hướng dẫn các bệnh viện tư nhân sẵn sàng đón nhận bệnh nhân COVID-19 để điều trị trong trường hợp bệnh viện công quá tải.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson và nội các của ông từng hứng chịu chỉ trích vì không áp dụng các biện pháp phòng chống COVID-19 như các quốc gia châu Âu khác, bao gồm cách ly triệt để hay cấm tụ họp đông người.

Tuy nhiên, ông Hancock khẳng định, kế hoạch của chính phủ Anh dựa trên những lời khuyên khoa học đáng tin cậy, theo đó cho biết các dữ liệu cơ bản để hình thành chiến lược chống COVID-19 sẽ được công bố trong vài ngày tới. 

Trong khi đó, một nguồn tin chính phủ Anh tiết lộ với Reuters rằng, Thủ tướng Johnson sẽ triển khai việc cấm tụ tập đông người từ tuần tới, trong bối cảnh số người tử vong vì COVID-19 tại Anh đã tăng lên 21 người. Chính phủ cũng sẽ trao quyền cho cảnh sát được bắt giữ bất cứ ai nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm COVID-19 mà không tự cách ly. 

Chính phủ Anh cũng đang làm việc với các nhà cung ứng để bố trí thêm hàng nghìn giường bệnh và sản xuất các bộ y tế hoặc xét nghiệm cần thiết để đối phó với dịch bệnh. Trước đó, ông Johnson từng cảnh báo có tới 10.000 công dân Anh có nguy cơ nhiễm COVID-19.

Lam Ninh
.
.
.