Anh chỉ muốn trả 40 tỉ euro để "Brexit"

Chủ Nhật, 06/08/2017, 07:55
Theo tờ Sunday Telegraph trích dẫn ba nguồn không rõ tên quen thuộc với chiến lược đàm phán của Anh, nước này chỉ muốn trả 40 tỷ euro (tương đương 47 tỷ USD) để hoàn thành các thủ tục của thỏa thuận để rời khỏi Liên minh châu Âu.

Liên minh châu Âu đã đưa ra con số 60 tỷ euro và mong muốn đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết các khoản nợ của Anh trước khi các cuộc đàm phán có thể bắt đầu với những vấn đề phức tạp như các hoạt động thương mại nội và ngoại khối trong tương lai.

Hiện cơ quan chính phủ của Anh chịu trách nhiệm về các cuộc đàm phán Brexit đã từ chối bình luận về bài báo Sunday Telegraph. Cho đến nay, Anh vẫn chưa đưa ra một thông báo chính thức về số tiền mà họ sẵn sàng trả để "Brexit".

Theo báo chí Anh, các quan chức Anh muốn đàm phán để chỉ phải trả 10 tỷ euro mỗi năm trong ba năm sau khi rời EU vào tháng 3-2019, sau đó sẽ hoàn tất tổng số tiền phải chi trả trong các cuộc đàm phán thương mại cụ thể. Điều này có nghĩa các khoản thanh toán sẽ chỉ được thực hiện như là một phần trong hợp đồng được bao gồm trong các hiệp định thương mại.

Nếu Anh không thể đi đến kết thúc thỏa thuận Brexit, các quan hệ thương mại sẽ được điều chỉnh theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, điều này sẽ cho phép cả hai bên áp đặt thuế và kiểm tra hải quan đồng thời để lại nhiều vấn đề khác chưa được giải quyết.

Duy Tiến
.
.
.