Án mạng gia tăng ở thành phố "an toàn nhất châu Âu"

Thứ Hai, 02/04/2018, 21:53
Lần đầu tiên trong lịch sử, số người bị giết ở London – Anh Quốc đã vượt qua cả thành phố New York – Mỹ; đây là một thực trạng đang được chính quyền thành phố được cho là “an toàn nhất châu Âu” cảnh báo.

Tính đến tháng 3-2018, đã có 46 người bị giết, 19 ngày cuối cùng của tháng 3 có 13 người. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của nước Anh, số người bị giết đã vượt qua cả New York – Mỹ. Một điều đặc biệt là 90% số các vụ án xảy ra đều có một điểm chung, hung khí là dao.

Cảnh sát ở London cho biết, kể từ khi bắt đầu năm 2018, dường như việc sử dụng vũ khí “trắng” đã trở thành một trào lưu, đây là một vấn đề rất đáng lo ngại bởi dao được coi là một trong những vũ khí nguy hiểm, có thể gây sát thương cao và che giấu được.

Án mạng ngày càng nhiều đang làm cho thành phố London như chìm trong sự sợ hãi. Ảnh: Hannah McKay – Reuters.

Tính đến cuối năm 2017, số lượng các vụ án mạng ở London chưa bằng một nửa ở New York thì chỉ sau ba tháng đầu năm 2018, sự chênh lệch này đã đổi chiều hoàn toàn.

Riêng tháng 2 vừa rồi, ở London đã có 15 người bị giết bằng dao và tất cả đều là thanh niên dưới 30 tuổi; còn New York đứng sau với 14 trường hợp. Đây là hai thành phố có nhiều điểm tương đồng, dân số chỉ xấp xỉ 9 triệu người với đủ mọi sắc tộc, cả hai đều là trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế lớn của đất nước.

Sự xung đột của nhiều nền văn hoá trong một khoảng không gian hẹp cũng là một trong những lý do được các chuyên gia tâm lý tội phạm ở cả hai quốc gia đề cập đến, tuy nhiên đây chưa phải là lý do chính của vấn nạn gia tăng các vụ án mạng ở hai thành phố này.

Theo nhật báo “The Independent”, thì trung bình ba ngày lại có một người bị đâm và 100% những trường hợp này đều tử vong; và câu hỏi được đặt ra là  liệu những tài liệu mà các nhà chức trách công bố có đầy đủ hay không? Dư luận ở Anh cũng đặt ra câu hỏi tương tự.

Tờ báo trên cũng đưa ra một số lý do, nhưng lý do chính được phân tích kỹ nhất là việc tranh cướp địa bàn làm ăn, đặc biệt là ma tuý giữa các băng nhóm. 

Hiện nay ở London có rất nhiều băng nhóm có tổ chức và ngoài ra là những nhóm nhỏ lẻ hoạt động ở các khu dân cư nhỏ. Điển hình như The Burger Bar Boys, The Cash hay Slash Money Crew, The Bang Bang Gang… Đây là những lực lượng cầm đầu, châm ngòi cho những vụ giết chóc, cướp bóc xảy ra ở London.

Đại diện Sở cảnh sát London cũng đã phát đi một thông cáo đối với người dân ở thành phố rằng, họ đang phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác để tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của vấn đề đồng thời tìm cách giải quyết vì tình trạng hiện tại thực sự là một điều vô cùng ngạc nhiên ở thành phố sương mù này. 

Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng, các vụ án mạng xảy ra gần đây ở London lại xuất phát từ mạng xã hội. Bà Crossida Dick – Sở trưởng Sở cảnh sát London cho biết; các vụ án mạng đều tập trung ở độ tuổi thanh, thiếu niên – kể cả thủ phạm lẫn nạn nhân; việc xung đột bằng lời nói trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Snapchat không chỉ dừng lại ở đó.

Việc bùng nổ cảm xúc ở giới trẻ hiện đại là một vấn đề hết sức lo ngại, các bình luận mang tính kích thích sự giận dữ, xúc phạm có thể cũng là nguyên nhân của những vụ án đáng tiếc đã xảy ra ở London trong thời gian gần đây.

Cơ quan cảnh sát này cũng đã cảnh báo tới các bậc phụ huynh về việc cho con cái sử dụng mạng xã hội một cách không có kiểm soát và đưa ra đề nghị về việc bắt đầu theo dõi và kiểm tra xem con mình đang làm gì trên mạng xã hội.

Phong Sơn (Theo elmundo.es)
.
.
.