Ấn Độ xây "hầm chiến lược" chuyển quân tới các điểm nóng quân sự

Chủ Nhật, 20/09/2020, 17:32
Times of India ngày 20/9 đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh, Ấn Độ đã chuẩn bị hoàn thành một đường hầm quân sự, nhằm cắt giảm thời gian chuyển quân tới các điểm nóng. 
Đường hầm Atal Rohtang được đặt theo tên của cố Thủ tướng Ấn Độ Atal Bihari Vajpayee. Ảnh: ANI.  

Theo Times of India, đường hầm quân sự mà Ấn Độ chuẩn bị hoàn thành vào cuối tháng 9 có tên gọi Atal Rohtang. Ấn Độ đã chi khoảng 400 triệu USD để xây dựng đường hầm này ở bang Himachal Pradesh ở độ cao 3.000m và kéo dài 9km.

Với vai trò cốt yếu "bảo vệ quốc gia", đường hầm giúp cắt giảm thời gian chuyển binh sĩ của Ấn Độ tới khu vực biên giới đang có tranh chấp từ 4 giờ xuống chỉ còn 10 phút, bởi không phải vượt qua 50km đèo hiểm trở phủ trắng tuyết vào mùa đông. 

"Trên đường đèo, nhiều lần xe bị hỏng, gây ùn ứ suốt 6 - 8 tiếng. Đường hầm này và các kế hoạch hạ tầng khác sẽ mang lại nhiều thay đổi cho binh sĩ" - trung tướng Harpal Singh, người đứng đầu Tổ chức Các tuyến đường biên giới (BRO) của Ấn Độ, cho biết.

BRO cũng cho biết trong 4 năm qua, họ đã xây thêm nhiều tuyến đường chiến lược ở gần các “điểm nóng” gần Trung Quốc, nhiều hơn toàn bộ công trình được xây từ thập niên trước. Thêm vào đó, trong tháng tới, các cây cầu nằm trên tuyến đường nói trên đều được nâng cấp để chịu được xe tăng T-90 nặng 70 tấn, hoặc xe tải chở tên lửa đất đối không.

Theo giới chức Ấn Độ, ngoài ý nghĩa về mặt chiến lược quân sự, sự đầu tư về cơ sở hạ tầng của nước này còn được xem là động thái nhằm cải thiện cuộc sống của người dân sống ở những khu vực hẻo lánh, khi họ bị “cô lập” vào mùa đông khắc nghiệt trong nhiều năm qua.

Linh Đan
.
.
.