Ấn Độ đề xuất cấm tiền ảo, sàn giao dịch vẫn đông như thường

Thứ Hai, 15/03/2021, 16:52
Ấn Độ được cho là sẽ đề xuất luật cấm tiền điện tử, theo đó, phạt nặng đối với bất kỳ ai có hoạt động giao dịch trong nước hoặc nắm giữ các tài sản kỹ thuật số.
Ảnh minh họa Reuters. 

Reuters trích dẫn lời một quan chức cấp cao của Ấn Độ cho biết dự luật này là một trong những chính sách nghiêm ngặt nhất trên thế giới đối với tiền điện tử, theo đó, sẽ hình sự hóa việc sở hữu, phát hành, khai thác, giao dịch và chuyển giao tài sản tiền điện tử.

Biện pháp này phù hợp với chương trình nghị sự vào tháng 1 của chính phủ Ấn Độ kêu gọi cấm các loại tiền ảo tư nhân như bitcoin trong khi xây dựng khuôn khổ cho một loại tiền kỹ thuật số chính thức. Tuy vậy, những bình luận gần đây của chính phủ khiến giới đầu tư vẫn nuôi hy vọng rằng giới chức nước này sẽ “nhẹ tay” hơn với loại hình thị trường đang bùng nổ này.

Dự luật được cho là sẽ gia hạn cho người sở hữu tiền điện tử tối đa 6 tháng để thanh lý, nếu không hoàn thành trong thời gian này sẽ bị phạt.

Nhiều khả năng dự luật này sẽ được ban hành thành luật khi các thành viên chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi chiếm đa số trong quốc hội. Nếu dự luật chính thức được ban hành, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế lớn đầu tiên coi việc nắm giữ tiền điện tử là bất hợp pháp. Ngay cả Trung Quốc, quốc gia đã cấm khai thác và buôn bán, cũng không hình sự hóa hành vi tàng trữ tiền ảo.

Bitcoin, tiền điện tử nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, mới đây đã chạm ngưỡng kỷ lục 60.000 USD/bitcoin, tăng gần gấp đôi về giá trị trong năm nay.

Ở Ấn Độ, bất chấp những lời đe dọa của chính phủ về lệnh cấm, lượng giao dịch vẫn đang tăng lên và 8 triệu nhà đầu tư tại nước này hiện nắm giữ 100 tỷ rupee (tương đương 1,4 tỷ USD) trong các khoản đầu tư tiền điện tử, theo ước tính chưa chính thức.

Sumnesh Salodkar, một nhà đầu tư tiền điện tử cho biết: “Số tiền đang sinh sôi nhanh chóng hàng tháng và không ai muốn đứng ngoài cuộc chơi. Mặc dù mọi người đang hoảng sợ lệnh cấm, nhưng số người chơi vẫn không giảm đi”.

Gaurav Dahake, giám đốc điều hành của Bitbns – một sàn giao dịch tiền điện tử địa phương tại Ấn Độ, cho biết số người đăng ký và dòng tiền vào sàn giao dịch này đã tăng gấp 30 lần so với một năm trước. Unocoin, một trong những sàn giao dịch lâu đời nhất của Ấn Độ, cho biết họ đã có thêm 20.000 người dùng vào tháng 1 và tháng 2 năm nay, bất chấp những lo lắng về lệnh cấm.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.