Ấn Độ bác tuyên bố của Trung Quốc về việc rút hết quân tại biên giới

Thứ Tư, 29/07/2020, 09:08
Ấn Độ đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về việc đã "hoàn tất việc rút quân" khỏi hầu hết khu vực biên giới tranh chấp giữa đôi bên, Hãng thông tấn PTI ngày 28/8 đưa tin.

Tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 28/7 cho biết, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã "hoàn tất việc rút quân" khỏi hầu hết khu vực biên giới tranh chấp giữa hai bên.

Quân đội Trung - Ấn được tăng cường tại khu vực biên giới giữa hai nước. (Ảnh: timesofindia)

"Tình hình trên thực địa tiếp tục hạ nhiệt và xuống thang căng thẳng. Các binh sĩ tại khu vực biên giới hai nước đã hoàn tất việc rút quân ở hầu hết các nơi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết tại cuộc họp báo hôm 28/7.

Theo ông Uông, hai bên đang chuẩn bị cho vòng đàm phán thứ 5 giữa các chỉ huy quân sự để nghiên cứu giải quyết vấn đề còn lại nhằm thực hiện sự đồng thuận và duy trì hòa bình và ổn định dọc theo khu vực biên giới chung, nhưng chưa ấn định được thời gian.

Tuy nhiên, phía Ấn Độ ngay sau đó đã lên tiếng nói tuyên bố trên từ phía Trung Quốc là không chính xác, theo PTI.

Theo đó, hai nước mới đồng ý việc rút quân "sớm và hoàn toàn" tại phía đông Ladakh và có thể sẽ tổ chức nhiều cuộc đàm phán quân sự hơn để bàn về những bước tiếp theo nhằm đảm bảo hoàn thành việc rút quân, giảm leo thang, khôi phục hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới.

Ngày 15/6, binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã tấn công nhau ở thung lũng Galwan, vùng Ladakh, nơi cả hai nước tuyên bố chủ quyền, đánh dấu vụ đụng độ nghiêm trọng nhất từ năm 1975 dù không có phát đạn nào được bắn đi. Phía Ấn Độ xác nhận 20 binh sĩ nước này thiệt mạng và 76 người khác bị thương.

Sau sự cố, hai bên đều đổ lỗi cho phía kia, đồng thời tăng cường triển khai vũ khí đến thực địa, trong đó Ấn Độ xác nhận đưa tên lửa phòng không đến gần Ladakh sau khi phát hiện Trung Quốc điều động máy bay chiến đấu và trực thăng tới khu vực.

Cao Trung
.
.
.