85 người thiệt mạng vì lở đất, lũ lụt sau bão tại Philippines

Thứ Tư, 02/01/2019, 15:30
Số người chết vì lở đất và lũ lụt do cơn bão nhiệt đới Usman gây ra tại miền trung Philippines đã tăng lên tới 85 người, trong khi hơn 20 người khác vẫn đang mất tích, theo nguồn tin quan chức địa phương ngày 2-1 cho biết.


Cơn bão Usman đổ bộ vào Philippines từ ngày 30-12 mang theo mưa lớn và gió giật mạnh đã gây ra lũ lụt và lở đất tại nhiều khu vực thuộc miền trung nước này, trong đó có vùng Bicol và phía đông Visayas, khiến ít nhất 85 người thiệt mạng tính đến 2-1, Reuters đưa tin. 

Theo ông Ricardo Jalad, Giám đốc Cơ quan Thảm họa Philippines, hầu hết các nạn nhân, trong đó có trẻ em, đều thiệt mạng do bị vùi lấp trong các khu nhà bị đổ sập vì lở đất sau nhiều ngày mưa lớn liên tục. 

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi khu vực sạt lở. Ảnh: Reuters

Mặc dù các lực lượng cứu hộ bao gồm cả cảnh sát và quân đội đang nỗ lực tiếp cận các khu vực bị vùi lấp do sạt lở, song con số thương vong dự kiến vẫn sẽ tiếp tục tăng lên do lở đất nghiêm trọng và giao thông bị đình trệ vì lũ lụt. 

Theo Reuters, việc người dân chủ quan không coi bão Usman là một cơn bão lớn đã khiến hậu quả sau bão càng trở nên nặng nề hơn do không có các biện pháp phòng hộ cần thiết.

"Nếu chúng tôi không thể tìm thấy những người mất tích, con số nạn nhân thiệt mạng sẽ là 105 người", giám đốc cơ quan thảm họa Philippines cho biết thêm.

Một ngôi nhà bị tàn phá nặng nề do lở đất sau khi bão đổ bộ tại Philippines. Ảnh: Reuters

Mặc dù cơn bão đã di chuyển ra khỏi Philippines và suy yếu thành áp thấp, song nhiều khu vực bị ảnh hưởng do bão tại quốc gia này vẫn hứng chịu những trận mưa lớn, cản trở quá trình cứu hộ và phục hồi sau thảm họa.

Khu vực Bicol, với dân số 5,8 triệu người, là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất sau bão, với 68 người thiệt mạng trong những trận mưa lớn và lở đất. Thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp ở Bicol ước tính khoảng 342 triệu peso (tương đương 6,5 triệu USD).

Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm, khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người khác rơi vào cảnh mất nhà cửa, gây thiệt hại nặng nề đến đời sống người dân và nền kinh tế nước này. 

An Nhiên
.
.
.