Trung Quốc: 5 người chết vì đốt pháo vào sáng mồng Một Tết Kỷ Hợi

Thứ Ba, 05/02/2019, 22:45

5 người đã chết trong một vụ nổ vì đốt pháo ở miền Nam Trung Quốc vào sáng mồng Một Tết Kỷ Hợi.

Vụ nổ xảy ra vào lúc khoảng 3 giờ sáng (giờ Hà Nội) mồng Một Tết nguyên đán Kỷ Hợi ở huyện Dung An, thuộc phía Nam tỉnh Quảng Tây bên ngoài một cửa hàng bị nghi lưu trữ và bán thuốc pháo trái phép, Thông tấn Tân Hoa đưa tin.

Vụ nổ gây cháy thiêu rụi 4 căn nhà, làm chết 5 người và buộc 14 hộ gia đình khác phải sơ tán. Hỏa hoạn được dập tắt vào lúc 7 giờ sáng và chủ cửa hàng, một người đàn ông có họ Trương đã bị Công an huyện bắt giữ vì gây ra vụ nổ, theo Tân Hoa.

Chính quyền địa phương đã phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào sáng nay với sự tham gia của cảnh sát hình sự và cảnh sát phòng cháy chữa cháy để ngăn chặn hoạt động buôn bán và đốt pháo trong dịp Tết Âm lịch.

Tương tự như Việt Nam, theo phong tục truyền thống, người dân Trung Quốc thức đến Đêm Giao thừa Năm mới Âm lịch sau khi gia đình đoàn tụ bên mâm cơm, nhưng có điểm khác biệt là người dân nước này vẫn đốt pháo cuốn bằng giấy đỏ với quan niệm tiếng nổ càng vang thì càng xua đuổi được tà khí và đón Tết.

 5 người chết vì đốt pháo vào sáng mồng Một Tết ở Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: Youtube

Trong khi Chính phủ Việt Nam đã cấm pháo hoàn toàn (trừ các trường hợp đặc biệt được quy định theo pháp luật) để giúp người dân đón Tết vui tươi và an toàn, Trung Quốc chỉ cấm pháo ở 499 huyện, xã trên toàn quốc bởi vì tại nạn dẫn đến chết người và thương tật vì hậu quả của phong tục đốt pháo bừa bãi.

Vào dịp Tết Mậu Tuất năm ngoái, 4 người chết và 5 người khác bị thương trong một vụ nổ khi một người đàn ông ở Vân Nam cố tình đốt pháo.

Vào mồng Bốn Tết năm đó, có thêm 3 người chết trong một cửa hàng bán pháo lậu ở huyện Tảo Trang, tỉnh Sơn Đông sau khi pháo nổ gây cháy thiết bị điện trong cửa hàng.

Năm nay, siêu đô thị Trùng Khánh trở thành địa phương mới nhất cấm pháo hoàn toàn, sau khi phong tục này gây thương tật cho 410 người bị thương và 36 vụ cháy trong những năm gần đây, Báo Điện tử 163.com đưa tin.

Pháo cũng gây ô nhiễm không khí, và năm ngoái chất lượng không khí trên toàn nước Trung Quốc được ghi nhận cực xấu trong 4 ngày Tết Âm lịch.

Tin tức về vụ tai nạn đã thu hút bình luận của người dân Trung Quốc trên mạng xã hội Weibo, nhiều người kêu gọi cần có hành động quyết liệt hơn để chấm dứt tình trạng đốt pháo bừa bãi.

“Thật sự cần phải cấm đốt pháo. Không chỉ bằng cách đăng một vài bài báo điện tử, đưa ra khẩu hiệu hoặc lời nói suông, mà phải bằng cách cấm sản xuất pháo là căn nguyên thật sự của vấn đề này,” một người sử dụng mạng xã hội Weib viết.

“Chính phủ đã không làm đủ để cấm pháo. Tôi hy vọn các vị lãnh đạo có thể thắt chặt hơn chính sách này trong Năm mới Kỷ Hợi,” một người khác viết.

Ngọc Bích
.
.
.