4 triệu ca tử vong vì COVID-19 trên toàn thế giới

Thứ Năm, 08/07/2021, 09:28
Số người chết do COVID-19 trên toàn cầu đã vượt mốc 4 triệu ngày 7/7 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu đang dần trở thành một cuộc chạy đua giữa tiêm chủng và sự lây lan của biến chủng Delta.
Ảnh minh họa AP. 

Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo, Na Uy, số người thiệt mạng do COVID-19 được tổng hợp từ số liệu của Đại học Johns Hopkins, tương đương với số người thiệt mạng trong các cuộc chiến tranh trên thế giới từ năm 1982.

Con số này cao gấp 3 lần số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên toàn cầu mỗi năm; tương đương với dân số của Los Angeles hoặc nước Georgia.

Tuy vậy, con số này được cho là còn thấp hơn thực tế do có thể có nhiều trường hợp bị bỏ qua hoặc cố tình không công khai.

Với sự ra đời của vaccine, số ca tử vong mỗi ngày đã giảm mạnh xuống còn khoảng 7.900, sau khi đạt mức cao nhất là hơn 18.000 ca mỗi ngày vào tháng 1 vừa qua.

Tuy nhiên trong những tuần gần đây, biến thể virus Delta, lần đầu được tìm thấy ở Ấn Độ, đang khiến các nước trên thế giới quan ngại, lây lan nhanh chóng ở cả những nước có chiến dịch vaccine thành công như Mỹ, Anh và Israel.

Tại Anh, lần đầu tiên kể từ tháng 1, nước này mới đây ghi nhận hơn 30.000 ca nhiễm mới mỗi tuần, bất chấp việc chính phủ chuẩn bị dỡ bỏ các hạn chế vào cuối tháng.

Nhiều quốc gia khác đã áp dụng lại các biện pháp phòng dịch đồng thời tăng cường đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng.

Đồng thời, thảm họa y tế toàn cầu này đã bộc lộ khoảng cách giàu nghèo giữa các nước, khi chiến dịch tiêm chủng hầu như không có tiến triển gì ở nhiều nước châu Phi và những vùng nghèo nhất thế giới.

Mỹ và các nước giàu có khác đã đồng ý chia sẻ ít nhất 1 tỷ liều vaccine với các nước đang gặp khó khăn.

Tính đến nay, Mỹ với hơn 600.000 ca tử vong vẫn đứng đầu thế giới ở hạng mục này, tiếp theo là Brazil với hơn 520.000 ca, mặc dù con số thực được cho là cao hơn nhiều.

Duy Tiến
.
.
.