28 kẻ tình nghi được xác nhận trong vụ ám sát Tổng thống Haiti

Thứ Sáu, 09/07/2021, 08:02
Cảnh sát Haiti đã tiêu diệt 4 nghi phạm trong vụ ám sát tổng thống Jovenel Moise, bắt giam 6 đối tượng khác, đồng thời đã xác minh được tổng cộng 28 đối tượng có liên quan.
Ảnh minh họa Reuters. 

Theo đó, 28 đối tượng này gồm 26 người Colombia và 2 người Mỹ. Trước đó, Mathias Pierre, Bộ trưởng phụ trách bầu cử và quan hệ giữa các đảng của Haiti, đã xác định một trong những người bị cảnh sát bắt giữ là James Solages, một công dân Mỹ và cho biết thêm rằng người thứ hai được cho là một người Mỹ gốc Haiti. Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa xác nhận quốc tịch Mỹ của Solages.

Pierre cũng chỉ ra rằng đội sát thủ đã giết chết Tổng thống Haiti tại dinh thự ở ngoại ô Port-au-Prince gồm có 26 người. Các báo cáo ban đầu dựa trên một đoạn video và các nhân chứng cho thấy những kẻ ám sát là “người nước ngoài” nói tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh và tự nhận mình là đặc vụ của Cơ quan Thực thi phòng chống ma túy Mỹ (DEA).

DEA, được thành lập vào năm 1973 và chính thức được giao nhiệm vụ ngăn chặn hoạt động buôn bán ma túy, thường hoạt động ở các quốc gia khác, đào tạo và hoạt động như một cơ quan bán quân sự độc lập. DEA từ lâu đã hoạt động ở Colombia, nhắm vào những đối tượng trồng coca và trùm ma túy của đất nước. Tuy vậy, Bocchit Edmond, Đại sứ của Haiti tại Mỹ, đã khẳng định rằng “không có chuyện các sát thủ này là đặc vụ của DEA”.

Sau cái chết của tổng thống, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph, đã được Liên hợp quốc công nhận là nhà lãnh đạo trên thực tế của đất nước cho đến khi các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội mới có thể được tổ chức. Ông Joseph đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài hai tuần, trao cho cảnh sát nhiều quyền hạn để truy đuổi thủ phạm.

Leon Charles, Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Haiti (PNH), đã thông báo rằng tất cả các sát thủ đã bị bắt hoặc bị giết chết, và cảnh sát hiện đang truy lùng những kẻ chủ mưu.

Tổng thống Haiti bị ám sát vào thời điểm chỉ còn 2 tháng nữa là diễn ra cuộc bầu cử tổng thống và cơ quan lập pháp tại quốc đảo nhỏ bé này, dự kiến bắt đầu ngày 26/9. Haiti, vốn dĩ đang gặp nhiều khó khăn, lại rơi vào tình trạng khó đoán định sau biến cố này, thậm chí tình hình có thể trở nên hỗn loạn hơn.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.