21 người chạy marathon ở Trung Quốc chết vì mưa đá

Chủ Nhật, 23/05/2021, 10:34
Ít nhất 21 người tham gia một cuộc thi chạy siêu việt dã ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, đã thiệt mạng sau trận mưa đá và gió lớn.
Nhân viên cứu hộ gặp nhiều khó khăn do địa hình và thời tiết khắc nghiệt. Ảnh Getty Images. 

Các quan chức địa phương ngày 23/5 cho biết, “thời tiết khắc nghiệt, biến đổi đột ngột” đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc thi chạy siêu việt dã dài 100 km được tổ chức tại Rừng Đá sông Hoàng Hà gần thành phố Bạch Ngân vào khoảng trưa 22/5.

“Chặng đua bất ngờ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Trong khoảng thời gian ngắn, mưa đá và mưa băng bất ngờ rơi xuống, gió giật mạnh. Nhiệt độ giảm mạnh”, thị trưởng thành phố Bạch Ngân Zhang Xuchen cho biết.

Ngay sau khi nhận được tin nhắn cầu cứu từ một số người tham gia, các nhà tổ chức cuộc thi đã cử một đội cứu hộ cứu được 18 người tham gia.

Vào khoảng 2 giờ chiều 22/5, điều kiện thời tiết trở nên tồi tệ hơn và cuộc đua ngay lập tức bị hoãn lại, đồng thời, chính quyền địa phương cử thêm lực lượng cứu hộ đến giúp đỡ những người bị ảnh hưởng.

Ông Zhang cho biết thêm, 8 vận động viên đang được điều trị tại bệnh viện với các vết thương nhẹ.

Tổng cộng 172 người đã tham gia cuộc đua. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin, tính đến sáng 23/5, 151 người tham gia đã được xác nhận là an toàn, bao gồm cả những người bị thương.

Tân Hoa Xã cho biết, nhiệt độ tại các khu vực miền núi giảm sâu hơn trong đêm, khiến cho việc tìm kiếm và cứu nạn trở nên “khó khăn hơn”.

Các quan chức Bạch Ngân cho biết một vụ lở đất xảy ra sau vụ mưa đá cũng cản trở công tác cứu hộ.

Cam Túc, một trong những vùng nghèo nhất của Trung Quốc, giáp với Mông Cổ ở phía bắc và Tân Cương ở phía tây.

Trước đây, lũ lụt và sạt lở đất từng nhiều lần xảy ra tại tỉnh này. Các vụ lở đất đã cướp đi sinh mạng hơn 1.000 người ở một thị trấn của tỉnh này vào năm 2010. Đây cũng là khu vực dễ xảy ra động đất.

Rừng Đá sông Hoàng Hà nổi tiếng với phong cảnh núi non hiểm trở, nhiều chương trình truyền hình và phim ảnh của Trung Quốc cũng từng lấy bối cảnh tại đây, theo China Daily.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.