122 người Trung Quốc bị bắt vì cáo buộc gian lận ngân hàng và tội phạm mạng

Thứ Ba, 24/12/2019, 20:18

Cảnh sát Nepal đã bắt giữ 122 người đàn ông và phụ nữ Trung Quốc với cáo buộc gian lận ngân hàng và tội phạm mạng.

Vụ việc nằm trong chiến dịch đàn áp tội phạm nhằm vào những người nước ngoài tới Nepal bằng visa du lịch, các quan chức ngày 24-12 cho biết.

Uttam Subedi, cảnh sát trưởng thành phố Kathmandu tiết lộ, các nghi phạm đã bị vây bắt trong các cuộc đột kích hôm 23-12 sau khi lực lượng nhận được thông tin rằng họ đang tham gia vào các hoạt động đáng ngờ.

Những người Trung Quốc bị cảnh sát Nepal hôm 23-12. (Ảnh: Reuters)

Nhóm người Trung Quốc bị nghi ngờ là tội phạm mạng và đã tiến hành hack máy ATM, cảnh sát trưởng Uttam Subedi cho biết thêm. Hiện các nghi phạm đang bị giam giữ tại nhiều đồn cảnh sát khác nhau và bị tịch thu toàn bộ hộ chiếu và máy tính xách ta.

"Đây là lần đầu tiên có nhiều người nước ngoài bị bắt vì nghi ngờ hoạt động phi pháp như vậy", ông Subedi nói.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết cảnh sát Trung Quốc và Nepal đã tiến hành trao đổi, phối hợp và Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác thực thi pháp luật với nước láng giềng.

Người dân Trung Quốc thường xuyên bị giam giữ ở các nước châu Á vì nghi ngờ có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp.

Tuần trước, các nhà chức trách ở Philippines đã bắt giữ 342 công nhân Trung Quốc vì tổ chức đánh bạc trái phép.

Nepal và Trung Quốc đã ký một hiệp ước hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề hình sự trong chuyến thăm Nepal của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 10.

Trung Quốc đã tăng cường đầu tư vào Nepal trong những năm gần đây trong các lĩnh vực như đường xá, nhà máy điện và bệnh viện.

Theo dữ liệu của Ủy ban Du lịch Nepal, hơn 134.000 khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm Nepal trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.