Nhật Bản sẵn sàng tiếp nhận và đào tạo cho lao động Việt Nam

Thứ Năm, 25/02/2016, 08:15
Chiều 24-2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp đoàn các Tổ chức kinh tế vùng Kyushu, Nhật Bản do ông Aso Yutaka Chủ tịch Liên đoàn làm Trưởng đoàn dẫn đầu 50 doanh nghiệp sang tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ tịch nước đánh giá cao tầm quan trọng của vùng kinh tế Kyushu. Đây là vùng kinh tế gồm 7 tỉnh phía Nam của Nhật Bản với GDP khoảng 450 tỷ USD. Trao đổi thương mại của Kyushu chiếm gần 10% tổng trao đổi thương mại của toàn Nhật Bản. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là ôtô, chất bán dẫn, thép cán mỏng… mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam là nguyên liệu thô như dầu mỏ; dây dẫn điện tử, bột gỗ, thủy hải sản… Hiện đã có khoảng 50 doanh nghiệp của vùng đang kinh doanh đầu tư tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cho rằng, kết quả trên vẫn là rất nhỏ so với tiềm năng của vùng Kyushu có thể hợp tác kinh tế với Việt Nam. Để thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ hơn, Chủ tịch nước cho rằng thời gian tới Việt Nam sẽ mở rộng tìm kiếm cơ hội tại các tỉnh phía Nam của Nhật Bản trong đó vùng kinh tế Kyushu.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ông Yutaka Aso, Chủ tịch Liên đoàn kinh tế vùng Kyushu (Kyukeiren), Nhật Bản, sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch Liên đoàn các tổ chức kinh tế vùng Kyushu, ông Aso Yutaka và các thành viên cho biết các Tổ chức kinh tế vùng Kyushu rất mong muốn mở rộng hợp tác với các đối tác Việt Nam.

Trong thời gian ở Việt Nam 3 ngày vừa qua, đoàn đã được chứng kiến sự phát triển của Việt Nam với nguồn nhân lực dồi dào trong bối cảnh Nhật Bản đang thiếu hụt lao động và có nhu cầu rất lớn. Nhật Bản mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và hợp tác trong sản xuất nông nghiệp, thủy sản.

Các thành viên cho rằng hai bên cần tìm ra các đối tác hợp tác hiệu quả triển khai tại Việt Nam với việc ứng dụng công nghệ hiện đại của Nhật Bản nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhật Bản sẵn sàng tiếp nhận lao động của Việt Nam cũng như hợp tác đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng cho sự phát triển của hai nước.

Nhất trí với những đề xuất của các thành viên Các tổ chức kinh tế vùng Kyushu, Chủ tịch nước cho rằng, hai bên cần lựa chọn các doanh nghiệp có uy tín, phù hợp lĩnh vực lựa chọn làm điểm. Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản triển khai trong khu công nghiệp sẵn có hoặc xây dựng một khu dành riêng cho vùng Kyushu.

Về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, với tiềm năng lớn Việt Nam nên không có vấn đề gì, các doanh nghiệp vùng Kyushu có thể đưa các doanh nghiệp có công nghệ tiên tiến vào ứng dụng sản xuất tại Việt Nam vừa tiêu thụ tại chỗ vừa xuất khẩu trở lại vào thị trường Nhật Bản.

Về nhu cầu lao động, Việt Nam và Nhật Bản đã có hợp tác khá tốt thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản như vùng Ibaraki đã đào tạo lao động tại Việt Nam sau đó đưa sang lao động trực tiếp ngay tại Nhật đã phát huy hiệu quả cao. Mô hình này vừa góp phần giải quyết lao động cho Nhật Bản vừa góp phần nâng cao trình độ lao động Việt Nam.

PV (Theo VOV)
.
.
.