Đề xuất thành lập Hội chủ rừng Việt Nam

Thứ Năm, 17/03/2016, 17:33
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có quyết định về việc thành lập Hội chủ rừng Việt Nam và dự án xây dựng chính sách sẽ được thực hiện trong hai năm (2016-2017) bởi sự tài trợ của Thụy Sỹ.

Ngày 17-3, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Trung tâm vì con người và rừng (RECOFTC) tổ chức hội thảo khởi động dự án “Thúc đẩy thành lập và nâng cao năng lực cho Hội chủ rừng Việt Nam” (gọi tắt là dự án VNFOA).

Theo ông Quách Đại Ninh – Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển rừng (Tổng cục Lâm nghiệp), sau hơn 20 năm thực thi chính sách giao đất giao rừng, gần 30% diện tích đất rừng đã được giao cho các hộ gia đình và cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng dân tộc thiểu số sống ở vùng cao. Hai thập kỷ qua cũng đã chứng kiến độ che phủ rừng đã tăng hơn 10% (từ 11 triệu ha năm 1990 lên gần 13,8 triệu ha năm 2014).

Hai thập kỷ qua cũng đã chứng kiến độ che phủ rừng đã tăng hơn 10% (từ 11 triệu ha năm 1990 lên gần 13,8 triệu ha năm 2014).

Tuy nhiên, sự thiếu hiểu biết của cộng đồng địa phương và các bên liên quan về quyền và trách nhiệm của mỗi bên đã ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi chính sách giao đất giao rừng.

Theo ông Ninh, các cộng đồng địa phương sống gần rừng, đặc biệt là đồng bào dân tộc vùng cao cần được nâng cao năng lực để thực hiện có hiệu quả các quyền của mình đối với đất và rừng nhằm đạt được các lợi ích xã hội, kinh tế và môi trường tối ưu.

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có quyết định về việc thành lập Hội chủ rừng Việt Nam và dự án xây dựng chính sách sẽ được thực hiện trong hai năm (2016-2017) bởi sự tài trợ của Thụy Sỹ.

Dự án tập trung nâng cao năng lực về các lĩnh vực liên quan cho các hội viên để bảo vệ rừng tốt hơn, đảm bảo quyền sử dụng, cải thiện sinh kế và thu nhập từ rừng. Dự án cũng sẽ hỗ trợ cho các hội viên chủ chốt và các đại diện tham gia các diễn đàn cấp tỉnh, quốc gia và khu vực để nâng cao tiếng nói và vị thế của hội.

NY
.
.
.