Đảng xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tạo nên thế và lực trong thời đại mới

Thứ Năm, 22/01/2015, 23:46
Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện đã trải qua 85 năm lịch sử vẻ vang. Trong 85 năm lãnh đạo với 70 năm cầm quyền, Đảng đã đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Hiện nay, công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước đang diễn ra trong điều kiện có nhiều thuận lợi, thế và lực của chế độ và đất nước đã tăng lên rất nhiều, song cũng đứng trước những khó khăn, thách thức mới, sự chống phá của các thế lực thù địch ở trong và ngoài nước, tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường. Trong hoàn cảnh như thế, để hoàn thành sứ mệnh lịch sử nặng nề, lãnh đạo xây dựng, phát triển đất nước giàu mạnh theo con đường xã hội chủ nghĩa, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, Đảng Cộng sản Việt Nam càng hết sức coi trọng tự xây dựng, chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng.

Đảng tiếp tục bổ sung, phát triển Cương lĩnh, đường lối đổi mới trên cơ sở nâng cao trình độ trí tuệ và lý luận, tổng kết sâu sắc thực tiễn, làm rõ hơn đặc điểm, đặc trưng và quy luật xây dựng, phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Chú trọng cụ thể hóa, thể chế hóa Cương lĩnh, đường lối của Đảng thành pháp luật, chính sách của Nhà nước. Kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy phạm pháp luật, chủ trương, chính sách phù hợp với yêu cầu thực tiễn của đất nước, cuộc sống của nhân dân và hội nhập quốc tế. Phòng ngừa nguy cơ sai lầm về đường lối và chệch hướng phát triển của đất nước.

Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới theo con đường xã hội chủ nghĩa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trên cơ sở phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chính sách xã hội, chăm lo nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Trong khi chăm lo xây dựng và phát triển đất nước, Đảng hết sức chú trọng lãnh đạo thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững chủ quyền biển đảo, biên giới vùng trời của Tổ quốc. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh, thế trận lòng dân vững chắc.

Xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; vì lợi ích quốc gia, dân tộc, giữ vững môi trường hòa bình, thuận lợi cho sự phát triển đất nước.

Sứ mệnh lịch sử và trách nhiệm nặng nề của Đảng cầm quyền đang đặt ra những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Cần phải đẩy mạnh tự phê bình và phê bình theo chủ trương đề ra của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu với những biện pháp đồng bộ, có hiệu quả. Nâng cao trình độ trí tuệ, lý luận và năng lực tổ chức thực tiễn, đổi mới phong cách công tác, phương thức lãnh đạo của Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân và thật sự vì dân. Mỗi cán bộ, đảng viên ra sức học tập, tự rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, xứng đáng là người lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của nhân dân theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

PGS, TS Nguyễn Trọng Phúc
.
.
.