Đảm bảo số lượng và chất lượng, cơ cấu đại biểu ứng cử vào Quốc hội

Thứ Ba, 15/03/2016, 18:05
Ngày 15-3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng đoàn giám sát Hội đồng bầu cử Quốc gia đã làm việc với Ủy ban bầu cử TP Hà Nội để kiểm tra giám sát về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp 2016-2021.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Hà Nội cho biết, đến ngày 2-3, Ủy ban bầu cử các cấp đã ấn định và công bố số đơn vị bầu cử HĐND.

Đến thời điểm hết ngày 13-3, Ủy ban bầu cử TP đã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ của những người ứng cử đại biểu Quốc hội. Ủy ban bầu cử các cấp hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội.

Theo đó, tổng số người nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội là 87 người, trong đó có 40 người do cơ quan, tổ chức giới thiệu ứng cử, 47 người tự ứng cử. Tổng số người nộp hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND TP là 205 người, trong đó có 196 người do cơ quan, tổ chức giới thiệu ứng cử. Về số người tự ứng cử có 9 người tự ứng cử HĐND TP, 16 người tự ứng cử cấp huyện, 76 người ứng cở cấp xã phường.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng bầu cử Quốc gia  lưu ý Hà Nội cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền về bầu cử và đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối để đảm bảo quyền của cử tri.

Về những công việc trong thời gian tiếp theo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Hà Nội cần tập trung làm tốt công tác lập danh sách cử tri, nhất là các cử tri đang bị tạm giam, tạm giữ, cử tri là người Việt Nam ở nước ngoài về nước, cử tri là học sinh, sinh viên, người lao động trong các khu công nghiệp… tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cử tri đều thực hiện quyền bầu cử của mình.

Cùng với đó, đẩy mạnh các hình thức thông tin, tuyên truyền, nhất là thông tin về những ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đến đông đảo cử tri, tạo không khí phấn khởi để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Việc quan trọng là phải thực hiện đúng pháp luật.

Thứ hai, đảm bảo số lượng và chất lượng đại biểu, cơ cấu đại biểu. Quốc hội hay Hội đồng nhân dân là đại diện quyền lợi của nhân dân, thì phải có cơ cấu đại diện phù hợp như thế nào.

Thứ ba vấn đề nội dung và hình thức, đây là ngày hội của toàn dân, người dân nô nức đi bỏ phiếu thì cuộc bầu cử mới thành công nhất là ở Thủ đô”.

C.Linh
.
.
.