Đại biểu mong muốn tranh luận sôi nổi, biểu quyết công khai

Thứ Bảy, 14/11/2015, 19:14
Cần tăng cường tính tranh luận, trả lời chất vấn đúng nội dung, công khai kết quả biểu quyết… là những vấn đề làm “nóng” phiên thảo luận góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội ban hành Nội dung kỳ họp Quốc hội (sửa đổi), ngày 14/11.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Đình Quyền (TP. Hà Nội) cho rằng, tổng kết 13 khoá đại biểu cho tới nay thì Quốc hội ta vẫn cơ bản là Quốc hội tham luận và chưa chuyển sang Quốc hội tranh luận. Đại biểu đề nghị quy định rõ việc điều hành phiên họp của chủ toạ để khắc phục tính tham luận là cứ đứng lên đọc một bài chuẩn bị sẵn, mất thời gian, có khi trùng nhau; đồng thời biến Quốc hội từ chỉ có tham luận thành Quốc hội tranh luận về những quan điểm khác nhau, về cơ sở lý luận, triết lý và thực tiễn của vấn đề.

Đại biểu Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định) đồng tình: “Một số phiên họp của Quốc hội nặng về hội nghị, chủ yếu nghe báo cáo, tờ trình, rất ít tranh luận”. Theo ông, thực tế các kỳ họp có mặt đầy đủ đại biểu Quốc hội như tại phiên khai mạc, các phiên họp chất vấn thì không khí đối thoại, tranh luận sôi nổi hơn hẳn và các quyết định của Quốc hội cũng đảm bảo chất lượng hơn.

Đại biểu Nguyễn Đình Quyền tham gia thảo luận tại hội trường.

Nhiều ĐBQH như đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định), Bùi Ngọc Chương (Cà Mau), Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM)… đều nhất trí nên tăng cường tranh luận để nâng cao chất lượng thảo luận. Tuy nhiên đại biểu Nguyễn Anh Sơn cũng lưu ý thời gian tranh luận chỉ nên quy định trong vòng 2 phút và tránh trường hợp ĐBQH lợi dụng việc này để ấn nút khẩn cấp phát biểu trước, hoặc phát biểu thêm…

“Trong trường hợp người được chất vấn trả lời không đúng nội dung câu hỏi của đại biểu hoặc phiên chất vấn thì dự thảo luật quy định chủ tọa có quyền nhắc nhở. Tôi thấy quy định như vậy là hơi nhẹ” – đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) nêu ý kiến. Ông đề nghị chủ tọa có quyền chuyển từ hình thức chất vấn trực tiếp sang hình thức chất vấn khác bằng văn bản hoặc bằng phiếu. Đại biểu Nguyễn Hữu Đức (Đồng Tháp) đề xuất phải công bố văn bản đó trên các phương tiện thông tin báo đài để toàn thể nhân dân theo dõi, giám sát.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) đề nghị Quốc hội dành thời gian thỏa đáng cho Thủ tướng trả lời chất vấn. “Cử tri, đồng bào rất mong muốn được nghe ý kiến của Chính phủ, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp Quốc hội. Thủ tướng không chỉ làm rõ trách nhiệm mà còn đưa ra giải pháp, thông tin vấn đề đại sự của quốc gia, tiếng nói của Chính phủ có sự tác động rất lớn, tạo sự đồng thuận của xã hội” – bà nêu rõ.

Bàn về vấn đề biểu quyết, đại biểu Nguyễn Đình Quyền đề xuất công bố công khai danh tính ĐBQH trong quá trình biểu quyết. Đây là vấn đề các nước đã làm rất nhiều, ĐBQH nào đồng ý, không đồng ý, không biểu quyết đều được hiện lên trên bảng vi tính, thể hiện rõ quan điểm của mình trước nhân dân và chịu trách nhiệm về biểu quyết giơ tay của mình. “Tôi đề nghị chúng ta đổi mới, việc này thể hiện bản lĩnh của ĐBQH, chứ nếu bây giờ chúng ta bấm mà không có danh tính thì rõ ràng thì nhân dân cũng không biết được đại biểu đó, quan điểm của đại biểu đó như thế nào…”.

Ông cũng đặt vấn đề hợp thức hoá Luật vận động hành lang (lobby politics) bởi đây là một tất yếu trong hoạt động chính trị. “Tôi nghĩ rằng đã đến lúc chúng ta phải hợp thức hóa về vận động hành lang, làm sao để minh bạch, công khai và trong sáng trong việc thể hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân” – ĐBQH Nguyễn Đình Quyền nhấn mạnh.

Quỳnh Vinh
.
.
.