Yêu cầu Trung Quốc trao đổi thông tin về các dự án điện hạt nhân

Thứ Năm, 13/10/2016, 19:28
Chiều 13-10, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến Biển Đông.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Trung Quốc vận hành 3 nhà máy điện hạt nhân gần biên giới Việt Nam, các cơ quan chức năng Việt Nam đã có nghiên cứu đánh giá tác động cũng như các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân hay chưa,  Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: "Chúng tôi cho rằng, việc các nước xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân cần phải bảo đảm tuân thủ Công ước an toàn hạt nhân và các quy định liên quan của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), bảo đảm không ảnh hưởng đến an toàn và môi trường của các nước láng giềng. Việt Nam đã đề nghị phía Trung Quốc sớm cùng với Việt Nam xây dựng cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên về các dự án điện hạt nhân này”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. ảnh: VGP

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tịn mới đây truyền thông Nga có cho biết việc Nga đang cân nhắc trở lại Cam Ranh, ông Lê Hải Bình nói: “Việt Nam luôn thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, phát triển hợp tác với tất cả các đối tác trên cơ sở cùng có lợi vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Trong thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam với Liên bang Nga cũng như với các đối tác lớn trên thế giới đang có bước phát triển mạnh mẽ như các vị đã được chứng kiến. Lập trường nhất quán của Việt Nam như quý vị đã biết là không liên minh quân sự, không liên minh với nước nào để chống lại nước thứ ba và cũng không cho nước nào đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam và tất cả những lập trường mà tôi đã nêu đều không thay đổi”.

S.Thương
.
.
.