Báo Công an nhân dân 65 năm Ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất lần thứ II:

Xứng danh đơn vị Anh hùng

Thứ Tư, 07/12/2011, 08:55
65 năm qua, Báo CAND không ngừng lớn mạnh về mọi mặt và ngày càng có nhiều đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Với tiêu chí "Nhân văn - Tin cậy - Kịp thời", 7 ấn phẩm của Báo CAND hiện nay với hơn 16 vạn bản mỗi ngày...

Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Báo CAND - đón Huân chương Quân công hạng Nhất lần thứ II và lễ ra mắt kênh ANTV diễn ra vào 19h ngày 11/12/2011, tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình và được truyền hình trực tiếp trên ANTV và VTC1.

Ra đời từ ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công với tên gọi đầu tiên là "Công an mới", 65 năm qua, Báo CAND đã song hành cùng lịch sử dân tộc. Ở bất cứ giai đoạn nào, tên gọi nào, tờ báo đều tỏ rõ vai trò xứng đáng, đóng góp to lớn cho lực lượng Công an và cho đất nước.

Từ những ngày đầu gian khó khi không có đội ngũ làm báo chuyên nghiệp, không có phương tiện in ấn, cũng không cả tiền trả nhuận bút, với vốn liếng chỉ là trí tuệ, là nhiệt tình cách mạng và lòng yêu nghề của các cán bộ. Dẫu nhiều khó khăn, nhưng từ ngày đầu, những người làm Báo CAND đã luôn ý thức cố gắng cải tiến nội dung, hình thức để đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ của lực lượng Công an trong từng giai đoạn Cách mạng. Tờ báo đã bám sát những sự kiện và các công tác lớn của lực lượng CAND.

Ngày 11/3/1948, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Hồ Chủ tịch đã căn dặn về công tác làm báo, về quan điểm quần chúng trong công tác Công an và đặc biệt là về tư cách người Công an Cách mạng. Ngay lập tức tờ "Rèn luyện" (một tên gọi trước đây của Báo CAND) đã đăng bức thư của Bác và 6 điều Bác dạy CAND để cán bộ, nhân viên Công an thấm nhuần thực hiện.

Sau Hiệp định Giơnevơ, cùng với quân dân cả nước, lực lượng Công an bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ miền Bắc XHCN, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhiệm vụ của lực lượng Công an lúc này là: "Quán triệt đường lối, phương châm, nguyên tắc của Đảng trong đấu tranh chống phản Cách mạng và tội phạm khác; bảo vệ an ninh trật tự, dựa vào dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân…" đã được Báo CAND liên tục phản ánh. Không ngừng cải tiến nội dung và hình thức để đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ trong giai đoạn mới của Cách mạng, Báo CAND trở thành diễn đàn chung của lực lượng, là nơi trao đổi kinh nghiệm công tác, trau dồi tư tưởng, lý luận, chính sách và nghiệp vụ Công an để phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân đắc lực hơn.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, Báo CAND đã đăng tải những bài viết hướng dẫn nghiệp vụ công tác phát động quần chúng "Bảo vệ trị an", "Bảo mật phòng gian" kết hợp với công tác tình báo và đã đóng góp tích cực vào thành tích phát hiện, đấu tranh, khám phá hàng chục tổ chức gián điệp do Pháp, Mỹ cài lại miền Bắc, thu hàng chục tấn vũ khí điện đài.

Giữa bom rơi, đạn nổ, phóng viên của Báo CAND vẫn có mặt ở mọi miền Tổ quốc, đến với vùng sâu, vùng xa, các vùng có chiến sự ác liệt để phản ánh cuộc sống, chiến đấu của nhân dân ta cũng như hoạt động của lực lượng CAND. Những ngày chiến tranh phá hoại miền Bắc diễn ra, Báo CAND đã có hàng loạt bài tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược".

Nhà văn Hữu Ước - Tổng biên tập Báo CAND và Đại tá Lê Văn Thi, Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang trao quà cho đồng bào nghèo xã Vĩnh Thạnh, Giồng Riềng, Kiên Giang (năm 2009).

Chiến tranh kết thúc, đất nước thống nhất, các phóng viên của Báo CAND lại kịp thời có mặt ở những nơi phức tạp nhất ở phía Nam, vừa làm nhiệm vụ đăng tải những chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, hướng dẫn nghiệp vụ công tác, vừa phản ánh mọi hoạt động đảm bảo ANCT, giữ gìn TTATXH của lực lượng Công an và quần chúng nhân dân trong giai đoạn bước ngoặt này của đất nước.

Trước yêu cầu của tình hình mới, từ 1988, Báo CAND đã phát hành công khai ở mọi miền đất nước và ở nước ngoài. Ngay những số đầu tiên, tờ báo đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của đông đảo bạn đọc. Những bài viết trên Báo CAND đã góp phần tích cực đấu tranh chống các quan điểm sai trái, vạch trần âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù, nâng cao cảnh giác cách mạng cho quần chúng, bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh...

Với việc tuyên truyền hiệu quả cho công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, Báo CAND đã được Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Bộ Văn hóa - Thông tin đánh giá cao: "Đúng đắn về lập trường quan điểm chính trị, đi đúng đường lối tuyên truyền của Đảng, Nhà nước và của Bộ Công an". Bước vào thời kỳ đất nước đổi mới, Báo CAND đẩy mạnh việc cải tiến về nội dung và hình thức, phục vụ yêu cầu của bạn đọc, mở rộng thông tin, đề cập những vấn đề thiết thực liên quan đến cuộc sống của người dân và nhu cầu giải trí lành mạnh của xã hội.

Năm 1995, tờ Văn hoá - Văn nghệ Công an ra đời, do nhà văn Hữu Ước làm Tổng Biên tập, phản ánh đề tài ANTT và bình yên cuộc sống, đáp ứng nhu cầu bức thiết của việc xây dựng hình tượng người chiến sĩ Công an. Ngay từ những số đầu, ấn phẩm đã giành được vị trí trong giới văn học nghệ thuật, bởi chất lượng bài viết và bởi sự tham gia nhiệt tình của nhiều nhà văn, nghệ sỹ lớn. Thành công này tạo tiền đề để ấn phẩm An ninh thế giới ra đời.

Đáp ứng cơ chế thị trường một cách năng động, sáng tạo, tờ An ninh thế giới đã nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí hàng đầu về lượng phát hành trong nước và cộng đồng người Việt tại châu Âu, có thời điểm đạt tới 780.000 bản một kì, trở thành một hiện tượng, một dấu ấn của báo chí cách mạng Việt Nam. Trong giai đoạn hội nhập và hợp tác quốc tế, năm 2003, Báo CAND, An ninh thế giới và Văn nghệ Công an hợp nhất về ngôi nhà chung và nhanh chóng ổn định, phát triển, tiếp tục giành được những thành tựu mới, làm cơ sở để hai ấn phẩm mới ra đời: Báo CAND điện tử và Chuyên đề Cảnh sát toàn cầu.

65 năm qua, Báo CAND không ngừng lớn mạnh về mọi mặt và ngày càng có nhiều đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Với tiêu chí "Nhân văn - Tin cậy - Kịp thời", 7 ấn phẩm của Báo CAND hiện nay với hơn 16 vạn bản mỗi ngày, không chỉ là công cụ chiến đấu để bảo vệ Đảng, bảo vệ Cách mạng, bảo vệ sự nghiệp an ninh quốc gia, mà còn tham gia xây dựng đời sống kinh tế, xã hội một cách thiết thực.

Ngày 11/12/2011, Truyền hình Công an nhân dân (ANTV) chính thức phát sóng

- ANTV thuộc Bộ Công an, là kênh truyền hình chuyên biệt về an ninh trật tự, được phủ sóng toàn quốc và ra nước ngoài.

- ANTV phát sóng 24/24h mỗi ngày, qua các hệ thống truyền hình cáp, truyền hình số mặt đất và truyền hình số vệ tinh: Truyền hình cáp Việt Nam VCTV, Truyền hình cáp TP Hồ Chí Minh HTVC, Truyền hình cáp SCTV, Truyền hình Kỹ thuật số VTC, My TV và hạ tầng truyền dẫn số mặt đất và số vệ tinh của AVG.

-  ANTV là kênh truyền hình duy nhất phản ánh kịp thời các sự kiện, các hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong công tác đấu tranh với tội phạm, cung cấp thông tin về âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, tình hình hoạt động của các loại tội phạm, góp phần bảo vệ ANTT.

-ANTV luôn hướng tới mục tiêu định vị trong lòng công chúng về một kênh truyền hình mới mẻ, sáng tạo và độc đáo

- Với hệ thống giám sát và điều độ vận hành mạng từ xa có công nghệ hiện đại tầm châu Á của AVG, làn sóng ANTV được đảm bảo hoạt động liên tục và thông suốt.

- Với các chuyên mục thuộc nhiều lĩnh vực: ANTT, thời sự, văn hóa, xã hội v.v… được phát sóng hàng ngày, ANTV đưa cả thế giới vào trong tầm tay bạn.

Thanh Hằng
.
.
.