Xuất khẩu rau củ quả, vượt lúa gạo và dầu khí

Thứ Hai, 18/12/2017, 18:40
Ngành rau củ quả của Việt Nam đã xuất khẩu vượt lúa gạo, vượt cả dầu khí, đạt 3,5 tỷ USD trong năm 2017. Đây là sự cố gắng rất lớn của người dân, ngành nông nghiệp, các địa phương và đặc biệt là vùng ĐBSCL.

Chiều 18-12, tại Đồng Tháp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Diễn đàn “Phát triển thị trường cho ngành rau, củ, quả và giải pháp phát triển hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp - nông thôn”. 

Diễn đàn là dịp quảng bá tiềm năng ngành rau, củ, quả Việt Nam, xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư vào chuỗi giá trị ngành rau, củ, quả đến đối tác thương mại, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Năm 2017, lần đầu tiên ngành rau quả Việt Nam đạt mức tăng trưởng 45% so với năm 2016, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 3,4 - 3,5 tỷ USD, lớn hơn nhiều tổng kim ngạch xuất khẩu gạo mặc dù diện tích trồng chỉ bằng 40%”. 

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phân tích: “Trong khi xuất gạo  gặp khó khăn, xuất khẩu rau, củ, quả tăng trưởng mạnh mẽ vươn lên vị trí dẫn đầu nông lâm sản. Đồng Tháp có nhiều lợi thế hình thành vùng nguyên liệu rộng lớn như rau màu ở các huyện: Lấp Vò, Hồng Ngự, Thanh Bình; nhiều loại trái cây được tạo dựng thương hiệu như xoài, quýt hồng, nhãn, hoa. 

Điểm nghẽn lớn nhất trong sản xuất rau, củ, quả là chưa xây dựng được chuỗi giá trị từ thu mua, chế biến, đến phát triển thị trường để trở thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Phần lớn sản phẩm chưa được  đầu tư chế biến sâu, bao bì nhãn mác hạn chế, khó khăn trong vận chuyển, hạ tầng giao thông đầu tư chưa hoàn chỉnh”.

Trái cây Việt Nam đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. 

Nhiều đại biểu cũng chỉ ra rằng, xuất khẩu nông sản, đặc biệt là rau củ quả của Việt Nam đang đối mặt với nhiều trở ngại. Nguyên nhân làm giảm sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới là chi phí logistics quá cao. Rào cản lớn hiện nay là cơ sở hạ tầng kém phát triển, mạng lưới đường bộ quá tải, làm tăng nguy cơ chậm trễ và sự cố.

“Ngành rau củ quả Việt Nam có tiềm năng rất lớn, một nền nông nghiệp nhiệt đới. Vừa qua tăng trưởng rất là mạnh. Năm 2017, với nhiều thị trường khác nhau, với nhiều phương thức tiêu thụ khác nhau chúng ta đã xuất khẩu được 3,5 tỷ USD. Ngành rau củ quả của Việt Nam đã xuất khẩu vượt lúa gạo, vượt cả dầu khí. Đây là sự cố gắng rất lớn của người dân, ngành nông nghiệp, các địa phương và đặc biệt là vùng ĐBSCL”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, rau củ quả Việt Nam khác với rau củ quả Châu Âu, đây là những thị trường rất tiềm năng. 67 thị trường tiềm năng của các châu lục đã tiêu thụ rau củ quả của Việt Nam. Chúng ta cần nhìn rõ hơn những bất cập tồn tại, cần khắc phục trong thời gian tới, nhất là ngành nông nghiệp, giao thông vận tải, các địa phương có tiềm năng. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa Đồng Tháp và các tập đoàn tại diễn đàn. 

Theo Thủ tướng Chính phủ, năng lực sản xuất trong nước còn rất lớn, chỉ tính riêng Đồng Tháp trong chiều 18-12 đã ký kết hợp tác gần 1 tỷ USD. Thị trường là tín hiệu để phát triển. Đặc biệt, chú trọng cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Thủ tướng tin tưởng, đến năm 2020, giá trị xuất khẩu của ngành rau củ quả của Việt Nam sẽ đạt được gần 5 tỷ USD. Đồng thời, xác định chìa khoá của thành công là chất lượng và giá thành.

“Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện quy hoạch sản xuất gắn với thị trường trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm chi phí vận chuyển bao gồm phát triển các dịch vụ logistics…”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Văn Vĩnh
.
.
.