Xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ trong gian lận thi cử ở Sơn La

Thứ Sáu, 31/05/2019, 14:38
“Quan điểm của Ban Thường vụ tỉnh uỷ là không có vùng cấm. Không có vùng trống. Không có bất kỳ điều gì ở đây, chỉ có sự thật thôi! Và xử lý nghiêm minh trên cơ sở  căn cứ kết quả điều tra. Điều tra đến đâu xử lý đến đó, rõ đến đâu làm đến đó” – ông Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ Sơn La cho biết.

Sáng 31-5, bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã trao đổi với phóng viên về vụ việc gian lận thi cử tại Sơn La gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Đắc Quỳnh cho biết, Tỉnh uỷ Sơn La đang ráo riết xử lý các phụ huynh là cán bộ, đảng viên có con nằm trong danh sách được nâng điểm. Cụ thể, trách nhiệm được giao cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp chặt chẽ với Cơ quan An ninh điều tra, xác định rõ, xem trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó.

Bên cạnh đó,  đã yêu cầu các cán bộ liên quan làm  tường trình, kiểm điểm liên quan đến vụ gian lận điểm thi để gửi về Tỉnh ủy. Hiện, Ban Tổ chức Tỉnh ủy vẫn đang làm việc này; đồng thời sẽ làm việc với các chi bộ có đảng viên liên quan đến vụ gian lận, trước mắt là kêu họ tự nhận, sau đó sẽ xử lý.

Về dư luận phải chi 1 tỷ đồng để có 1 suất nâng điểm, ông Nguyễn Đắc Quỳnh cho biết ông đã nghe đồng chí Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Sơn La báo cáo rằng, thông tin này mới là một phía, lời khai của đối tượng, chưa có căn cứ để khẳng định. Hiện vẫn cần phải kiểm chứng. “Chúng tôi đã yêu cầu phải khẩn trương chứng minh, nếu có việc lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cũng phải xử lý. Còn nếu chứng minh có việc nhận tiền, thì dứt khoát phải xử lý về tội đưa nhận hối lộ. Chúng tôi kiên quyết không để yên đâu. đây mất mát quá lớn. Tôi thấy rất buồn. Tôi chỉ muốn nói là chúng tôi sẽ xử lý đến cùng, để minh bạch, làm trong sách đội ngũ của mình.” – Ông Quỳnh nhấn mạnh.

Về việc công khai danh tính hay không công khai danh các phụ huynh có con được nâng điểm, ông Quỳnh cho biết đã chỉ đạo là sẽ công khai, nhưng phải có cách, chứ không phải tung hết cả lên. “Khi mà chứng ta xem xét xử lý hình sự thì cũng là một hình thức công khai. Nếu hành vi của họ ở mức xử lý hành chính, kỷ luật theo Luật cán bộ công chức, viên chức thì cũng là một hình thức công khai. Đặc biệt đảng viên có trách nhiệm nêu gương rất lớn, nên càng phải xử lý công khai, minh bạch” – ông Quỳnh cho biết, đồng thời cũng khẳng định có trách nhiệm của người lãnh đạo, trách nhiệm của chính mình trong việc chỉ đạo để làm quyết liệt vụ việc.

Việc phân công ông Phạm Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - tiếp tục làm Trưởng ban chỉ đạo của kỳ thi năm 2019, trong khi kỳ thi năm 2018 do ông này làm Trưởng ban chỉ đạo những lùm xùm vẫn chưa được xử lý dứt điểm, ông Quỳnh cho biết tỉnh Sơn La tiếp thu dư luận, chiều 30-5 đã cử ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thay ông Phạm Văn Thuỷ. Ban Kiểm tra Trung ương đang làm việc về kiểm điểm trách nhiệm của ông Phạm Văn Thuỷ và ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo vì liên quan đến vụ nâng điểm. “Quan điểm của Ban Thường vụ tỉnh uỷ là không có vùng cấm. Không có vùng trống. Không có bất kỳ điều gì ở đây, chỉ có sự thật thôi! Và xử lý nghiêm minh trên cơ sở  căn cứ kết quả điều tra. Điều tra đến đâu xử lý đến đó, rõ đến đâu làm đến đó” – ông Quỳnh nhấn mạnh.

Thu Thuỷ
.
.
.