Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh:

Chủ tịch nước: Xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm trong vụ Formosa

Thứ Ba, 02/08/2016, 08:15
Liên quan vụ việc ở Formosa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định đây là vụ việc rất nghiêm trọng, để lại những hậu quả lâu dài về môi trường cho khu vực biển miền Trung.



Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh tại tỉnh Hà Nam

Ngày 1-8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tổ Đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 đã có cuộc tiếp xúc với cử tri TP Hồ Chí Minh để thông báo những nội dung diễn ra tại kỳ họp Quốc hội lần thứ nhất vừa kết thúc.

Tiếp xúc với Chủ tịch nước và các đại biểu Quốc hội, cử tri đã nêu ra nhiều nội dung liên quan đến nợ công, an ninh mạng, phòng chống tham nhũng, lãng phí, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), ô nhiễm môi trường.

Nhiều cử tri cũng tỏ ra quan tâm đến vụ việc xảy ra tại Công ty Formosa thời gian qua và trách nhiệm của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh trong việc cho thuê đất dài hạn với doanh nghiệp này…

Trân trọng ghi nhận, tiếp thu đầy đủ và cảm ơn các ý kiến phản ánh, góp ý của cử tri về tình hình đất nước, Chủ tịch nước đã dành thời gian giải đáp, chia sẻ nhiều vấn đề. Liên quan vụ việc ở Formosa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định đây là vụ việc rất nghiêm trọng, để lại những hậu quả lâu dài về môi trường cho khu vực biển miền Trung.

Chủ tịch nước cho biết, nhà đầu tư đã cam kết khắc phục, không tái diễn các hành vi vi phạm và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân. Chúng ta yêu cầu nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc những cam kết nhưng không phải vì thế mà không xem xét các trách nhiệm khi tiếp tục vi phạm.

Vừa rồi tiếp tục phát hiện chất thải được chôn lấp tại Hà Tĩnh và Đồng Nai, những hành vi này sẽ phải thanh kiểm tra và xử lý nghiêm theo đúng tinh thần của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ đã chỉ đạo.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, những tổ chức, cá nhân trong nước liên quan đến vụ việc cũng sẽ phải bị kiểm điểm và đưa ra xử lý nghiêm minh. Hiện việc này đang được tiến hành nên phải chờ kết luận. Tinh thần là sẽ kiểm điểm với bất kỳ ai, tổ chức, cá nhân nào liên quan.

Chia sẻ về vấn đề an ninh mạng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, khi còn là Bộ trưởng Bộ Công an, ông đã xuất bản cuốn sách về không gian mạng và chiến tranh mạng.

Bởi theo ông, chiến tranh mạng là hình thái chiến tranh mới, nếu để xảy ra sẽ để lại hậu quả khôn lường. Sự phát triển của mạng internet đã giúp chúng ta tận dụng công nghệ vào phát triển đất nước. Tuy nhiên, những mặt trái của nó cũng không thể xem nhẹ.

Chủ tịch nước cũng chia sẻ về vấn đề nợ công và sự lo ngại của toàn xã hội hiện nay liên quan đến VSATTP. Theo Chủ tịch nước, việc quản lý VSATTP bước đầu đã có chuyển biến; quản lý sản xuất, chế biến, tiêu thụ thực phẩm từng bước được siết chặt.

Song do công tác điều hành còn chồng chéo, phối hợp chưa chặt chẽ dẫn đến còn sơ hở để những hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm còn diễn biến phức tạp. Do đó, Quốc hội đã đặt VSATTP là một trong các chương trình giám sát tối cao về thực thi pháp luật.

Đức Thắng
.
.
.