Xử lý nghiêm hoạt động bất hợp pháp của “Hội thánh đức Chúa trời”

Thứ Năm, 03/05/2018, 19:31
"Tinh thần của Thủ tướng là yêu cầu các địa phương rà soát, xem xét, đánh giá lại hoạt động không hợp pháp của tổ chức “Hội thánh đức Chúa trời” và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay, 3-5.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì chiều 3-5, các phóng viên báo chí quan tâm đến đánh giá của cơ quan chức năng về “Hội thánh đức Chúa trời”, nước đỏ họ dùng có chất hướng thần hay không?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, Ban Tôn giáo Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng và đã có 4 văn bản hướng dẫn về việc này. “Thực chất trong tín ngưỡng tôn giáo có quy định những hành vi bị nghiêm cấm, như vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc; ứng xử chưa đúng với truyền thống thờ cúng tổ tiên, ông bà… Hoạt động của hội này ứng xử thô bạo với truyền thống của dân tộc. Chiếu theo Luật tín ngưỡng tôn giáo những hành vi này chưa đúng quy định của pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục” - ông Thăng nhận định.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an các địa phương như Hải Phòng, Thanh Hoá, Thái Nguyên… vào cuộc xử lý. Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp tích cực với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ thực chất hoạt động này, tránh bị lôi kéo, ảnh hưởng đến đời sống, quay lưng lại với gia đình… 

Tinh thần chung là kiên quyết. Tôn trọng tín ngưỡng, tự do tôn giáo của nhân dân nhưng cũng phải chỉ rõ hành vi vi phạm. Về nước đỏ có chất hướng thần không thì khi Bộ Công an, các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định sẽ cung cấp thông tin cho báo chí sau.

Toàn cảnh phiên họp

Thông tin thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn thể hiện tinh thần tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng cho đồng bào, tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động, ngay cả vấn đề đất đai, cơ sở thờ tự, hoạt động của các chức sắc tôn giáo…; tuy nhiên chúng ta cũng cương quyết xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, đạo đức lối sống.

“Tổ chức du nhập từ nước ngoài này đang có những hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, ứng xử thô bạo với truyền thống… Nước đỏ hay nước thánh chỉ là nước lợi dụng, bịa đặt. Chúng ta phải tuyên truyền cho người dân hiểu rõ họ lợi dụng tôn giáo làm những chuyện không đúng”, Bộ trưởng nói. 

Ông cũng nhấn mạnh, tinh thần của Thủ tướng là yêu cầu các địa phương rà soát, xem xét, đánh giá lại hoạt động không hợp pháp của tổ chức “Hội thánh đức chúa trời” và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.


Bảo Quân
.
.
.