Xử lý nghiêm hành vi đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài

Thứ Ba, 13/06/2017, 08:01
Hành vi lén lút đưa tàu cá sang vùng biển các nước khác để khai thác hải sản trái phép đã được lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi xử lý nghiêm theo pháp luật. 


Theo thống kê của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ngãi, trong 2 năm qua, đã phát hiện và xử phạt hơn 1 tỷ đồng đối với 17 tàu cá vi phạm do đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ngoài, đồng thời áp dụng hình thức phạt bổ sung tước giấy phép hành nghề khai thác hải sản từ 3-6 tháng. Hiện tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn 16 tàu cá với 91 ngư dân đang bị các nước giam giữ chưa thả về nước.

“Thời gian qua, BĐBP tỉnh Quảng Ngãi đã tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ, Bộ NN&PTNT tăng hình thức xử phạt. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41, tăng hình thức xử phạt từ 70-100 triệu đồng đối với hành vi trên. Việc này sẽ tăng tính răn đe, tạo điều kiện để lực lượng chức năng xử lý mạnh hơn, nhằm ngăn chặn tình trạng ngư dân ra nước ngoài khai thác hải sản trái phép...”, Đại tá Phan Thanh Long, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Để ngăn chặn tàu cá ngư dân sang vùng biển các nước khai thác, BĐBP tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng kế hoạch và triển khai quán triệt đến tất cả các đồn, trạm Biên phòng ven biển tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các cửa sông, cửa lạch; trong đó chú ý đến các phương tiện hành nghề trên các vùng biển xa để kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ đạo đối với các trường hợp ngư dân vi phạm vùng biển các nước sẽ kiên quyết thu giấy phép hành nghề khai thác hải sản. Tuy nhiên, để giảm thiệt hại cho chính mình và không làm ảnh hưởng xấu đối với  quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước, thì hơn ai hết, mỗi ngư dân cần nâng cao ý thức, tuyệt đối không đưa tàu ra nước ngoài đánh bắt trái phép.

Trung Thành
.
.
.