Xử lý nghiêm đối tượng thông tin thất thiệt "phong toả Hà Nội"

Thứ Sáu, 20/03/2020, 19:16
Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội cho biết, những tin đồn thất thiệt về việc phong toả Hà Nội và khan hiếm hàng hoá xuất hiện trên Zalo và Viber.


Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội chiều 19/3, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông, bà Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, từ ngày 18/3, xuất hiện tình trạng một số tin đồn thất thiệt ví dụ như TP Hà Nội phong tỏa hay Hà Nội không đủ lượng hàng hóa cung cấp cho người dân. Những tin đồn này không chỉ xuất hiện trên mạng mà xuất hiện ở các nhóm kín trên ứng dụng Viber và Zalo. Sở đang phối hợp với Công an thành phố để điều tra làm rõ những đối tượng tung tin đồn thất thiệt và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại phiên họp, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Đỗ Thái Sơn cho biết, từ 16h ngày 20/3, Bộ Tư lệnh tiếp nhận 7.853 công dân, trong đó có 48 người nước ngoài; 304 công dân từ Nội Bài về Thanh Trì. Hiện nay đang tổ chức cách ly tập trung là 3.394 công dân, trong đó có 2.220 công dân tại Bộ Tư lệnh. Tình trạng sức khỏe của tất cả các công dân đều bình thường. Đại diện Sở Du lịch cho biết, hiện nay có 15 khách sạn đã đăng ký với 2.732 khách có thể lưu trú cách ly.

Các doanh nghiệp đã trữ hàng hoá đủ cho người dân ít nhất 60 ngày.

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thị Phương Lan báo cáo Ban Chỉ đạo, Sở đã chuẩn bị các phương án dự trữ hàng hóa gấp đôi bình thường, tổng lượng hàng hóa dự trữ có giá trị 174 nghìn tỷ đồng cho các mặt hàng thiết yếu. Các doanh nghiệp đảm bảo lượng dự trữ hàng hóa là 300% -500%, đảm bảo nguồn cung cho người dân ít nhất trong 60 ngày. 

Hiện, Sở Công thương giao cho các doanh nghiệp đảm bảo hàng hóa trong 3 tháng, sản xuất khẩu trang đủ với nhu cầu của người dân. Sở đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát các phương án dự trữ hàng hóa theo tinh thần 4 tại chỗ, đảm bảo tính khả thi.

Về nội dung việc làm và giải quyết việc làm đối với người lao động mất việc do dịch COVID-19, đại diện Sở Lao động -  Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin, đang phối hợp 30 quận, huyện, thị xã đề khảo sát tình hình lao động việc làm của những lao động tại doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch, từ đó có đánh giá, phân tích và tổng hợp, tham mưu với UBND TP xây dựng phương án về nguồn nhân lực và đào tạo nghề, tư vấn giải quyết việc làm. 

"Đối với doanh nghiệp có 200 lao động mất việc làm thì sẽ phối hợp với doanh nghiệp để tư vấn ngay cũng như thực hiện chính sách bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp ngay”, Sở LĐ, TB&XH TP Hà Nội cho hay.

Ngọc Yến
.
.
.