Xử lý nghiêm các công trình vi phạm quy định về PCCC

Thứ Tư, 13/11/2019, 17:46
“Sẽ xử lý nghiêm các công trình vi phạm quy định về PCCC. Lực lượng Công an cũng đề nghị Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh xử lý, công khai thông tin và không cấp phép đầu tư dự án mới đối với các chủ đầu tư chưa khắc phục xong những tồn tại của toà nhà hiện có” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Chiều 13-11, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tham gia giải trình một số thắc mắc liên quan của đại biểu Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018.

Xử lý nghiêm các công trình vi phạm quy định về PCCC

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ cũng như chia sẻ những khó khăn, động viên lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, sẽ tiếp thu toàn bộ những ý kiến trên để tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tạo những chuyển biến cho công tác PCCC và CNCH.

Các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, Bộ Công an đã tham mưu Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội hoàn thiện hành lang pháp lý về công tác PCCC và CNCH; cũng như ban hành các văn bản, quy phạm pháp luật liên quan đến công tác PCCC và CNCH.

Lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông để đẩy mạnh tuyên truyền về PCCC. Lực lượng cảnh sát PCCC cũng thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn kỹ năng PCCC cho học sinh, sinh viên thông qua những hình thức khác nhau. Bộ Công an cũng phối hợp với Bộ Giáo dục và đào tạo đề ra những quy định cụ thể về PCCC với các nhà trường, cơ sở giáo dục.

Các chiến sĩ Cảnh sát PCCC cứu dân

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, sẽ tăng cường công tác nghiệp vụ PCCC, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh. “Sẽ xử lý nghiêm các công trình vi phạm quy định về PCCC. Lực lượng Công an cũng đề nghị Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh xử lý, công khai thông tin và không cấp phép đầu tư dự án mới đối với các chủ đầu tư chưa khắc phục xong những tồn tại của toà nhà hiện có” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Nhiều chiến sĩ Cảnh sát PCCC xả thân quên mình, cứu người cứu tài sản

Cũng theo Bộ trưởng Tô Lâm, công tác thường trực, sẵn sàng chữa cháy và CNCH được thực hiện nghiêm túc. Do đó, số vụ cháy được dập tắt kịp thời đạt tỷ lệ cao. Lực lượng công an cũng hướng dẫn thoát nạn, cứu sống hàng ngàn người và khống chế các đám cháy để bảo vệ khối tài sản trị giá nhiều ngàn tỷ đồng.

"Nhiều chiến sĩ cảnh sát PCCC xả thân quên mình, không ngại nguy hiểm, cứu người, cứu tài sản. Hình ảnh chiến sĩ cảnh sát PCCC dũng cảm, quên mình được người dân ghi nhận", Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu và cho biết rất xúc động khi có nhiều cử tri, nhiều đồng bào đề nghị dựng tượng những chiến sĩ PCCC hi sinh khi cứu giúp người dân. Theo Bộ trưởng Tô Lâm, từ năm 2014 đến nay có 5 chiến sĩ cảnh sát PCCC anh dũng hi sinh, hàng chục chiến sĩ bị thương khi làm nhiệm vụ.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Về tổ chức, bộ máy, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã được kiện toàn, tổ chức lại theo hướng tinh gọn, gồm cơ quan cấp bộ, cấp tỉnh và mở rộng mạng lưới xuống cấp huyện để bám địa bàn, bám cơ sở. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các tỉnh bố trí các đồng chí có trình độ chuyên môn cao về PCCC vào các vị trí lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị PCCC địa phương, không điều chuyển các cán bộ, chiến sĩ công tác tại lực lượng PCCC sang các đơn vị khác.

Thời gian qua, lực lượng Công an cũng đẩy mạnh đấu tranh chống tiêu cực, nhũng nhiễu của lực lượng chức năng khi thi hành công vụ. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an đã triển khai các đề án, dự án để nâng cao năng lực, tăng cường đầu tư cho lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH.

Kinh phí, phương tiện PCCC thiếu so với yêu cầu

Thực tế hiện nay, nhiều địa phương phát triển mạnh về kinh tế xã hội đã hỗ trợ kinh phí cho lực lượng cảnh sát PCCC từ nguồn ngân sách địa phương, góp phần giảm áp lực cho ngân sách Trung ương.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tô Lâm, vẫn còn nhiều địa phương gặp khó khăn về ngân sách nên phụ thuộc hoàn toàn vào đầu tư của Trung ương nên phương tiện chữa cháy thiếu so với yêu cầu thực tế, nhiều phương tiện lạc hậu cần được nâng cấp, thay mới trong thời gian tới.

Phát biểu về các ý kiến đại biểu cho biết số vụ cháy có dấu hiệu tăng lên thời gian gần đây, nhất là tại các thành phố lớn, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ ra quy luật rằng kinh tế xã hội càng phát triển thì số vụ cháy theo đó sẽ tăng lên cả về số vụ lẫn tính chất phức tạp, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng đây là tình trạng mà cả thế giới phải đối mặt trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều nước phát triển, đầu tư mạnh cho PCCC như Nhật Bản và Hàn Quốc có số vụ cháy thậm chí gấp 3 lần Việt Nam (hơn 40.000 vụ/năm).  "Lực lượng Công an hoàn toàn không chủ quan về vấn đề này. Những vấn đề liên quan đến PCCC sẽ được nghiên cứu kinh nghiệm từ cả các nước phát triển", Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Kiện toàn lực lượng PCCC tại cơ sở

Về những phương hướng trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ tăng cường phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan báo, đài đề nghị tăng cường thời lượng, thời gian tuyên truyền về PCCC cứu hộ, cứu nạn, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xây dựng đề án đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC và có sự đột phá trong công tác này, đưa công tác này đi vào thiết thực và có hiệu quả.

Tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật, quy phạm pháp luật để bổ sung, chỉnh lý, sửa đổi phù hợp với thực tiễn, nhất là các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC hiện nay. Bộ Công an đã dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 79 của Chính phủ để hướng dẫn thi hành Luật PCCC sửa đổi theo hướng cải cách, quy định rõ những quy định thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho cơ sở, doanh nghiệp, giải quyết những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC hiện nay.

Chỉ đạo lực lượng PCCC tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật PCCC. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện những vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, nhất là đối với các chung cư, nhà cao tầng cố ý chây ỳ, không khắc phục vi phạm. Sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để dân giám sát, kiểm tra.

Đẩy mạnh công tác xã hội hoá để thu hút các nguồn lực đầu tư, trang bị cho lực lượng PCCC. “Vấn đề này, Bộ Công an đã đưa vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 79 để trình Chính phủ xem xét quyết định” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, Bộ đã rà soát, đề xuất mô hình hoạt động của lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, chuyên ngành sao cho hiệu quả cao nhất, nâng cao năng lực để phát huy phương châm “4 tại chỗ”của lực lượng tại chỗ. “Thực tế hiện nay, mô hình hoạt động của lực lượng dân phòng còn mang tính hình thức, chưa phù hợp, tỷ lệ thành lập chỉ đạt 23% chủ yếu mới ở cấp xã, chưa bao phủ hết ở cấp thôn theo quy định của pháp luật do tại các cấp cơ sở đã có lực lượng Bảo vệ dân phố, Công an xã,... Mặt khác, nhiều địa phương chưa bố trí được ngân sách cho chế độ, chính sách của lực lượng dân phòng nên việc thành lập, duy trì lực lượng này còn nhiều khó khăn” – Bộ trưởng Tô Lâm cho biết và sẽ đề xuất nội dung xây dựng lực lượng dân phòng là lực lượng quan trọng trong xây dựng dự Luật Lực lượng trị an cơ sở.

Đại tướng Tô Lâm cũng khẳng định sẽ kiện toàn tổ chức, bộ máy của lực lượng Cảnh sát PCCC để bám địa bàn, bám cơ sở; đồng thời nâng cao chất lượng huấn luyện, bảo đảm phát huy tính chuyên nghiệp của lực lượng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và đổi mới phương thức hoạt động về công tác PCCC, coi việc phòng cháy là quan trọng nhất, gắn liền PCCC với công tác CNCH. Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chuyên nghiệp, hiện đại; tổ chức triển khai công tác PCCC, CNCH toàn diện, đồng bộ, toàn dân, các cấp các ngành và tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC, CNCH, được Quốc hội thông qua...


Phương Thuỷ - Viết Phùng
.
.
.