Xử lý nghiêm án tham nhũng phức tạp, kể cả cán bộ lãnh đạo cao cấp

Thứ Hai, 21/05/2018, 13:48
“Nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý nghiêm, không có “vùng cấm”, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp, cán bộ đương chức hay cán bộ đã nghỉ hưu” – Ông Trần Thanh Mẫn cho hay.

Sáng 21-5, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trình bày trước Quốc hội Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV.

Theo đó, từ sau kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV đến nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.463 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Qua tổng hợp các ý kiến, cử tri và Nhân dân cả nước phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành, quản lý của Nhà nước. Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2018 tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

Ông Trần Thanh Mẫn

Theo ông Trần Thanh Mẫn, cử tri và Nhân dân vui mừng nhận thấy sự khẩn trương, nghiêm túc của Chính phủ trong việc chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, chủ động, sáng tạo, hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng và Quốc hội; chăm lo tốt hơn đời sống Nhân dân; xử lý “trúng” những vấn đề phức tạp, “điểm nóng” gây bức xúc trong xã hội; nỗ lực và quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cử tri và Nhân dân tiếp tục thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí. “Nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý nghiêm, không có “vùng cấm”, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp, cán bộ đương chức hay cán bộ đã nghỉ hưu” – Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh, đồng thời cho biết, cử tri và Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở các cấp, các ngành, các địa phương, cơ sở, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, thường xuyên của cả hệ thống chính trị.

Cử tri và Nhân dân phản ánh tình trạng lãng phí vẫn xảy ra trong một số lĩnh vực như khai thác tài nguyên, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước, trong quản lý đất công; nhiều “dự án treo”, công trình, dự án lớn chưa đảm bảo chất lượng, chậm đưa vào sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo quản lý chặt chẽ việc sử dụng ngân sách, tài sản công; nâng cao trách nhiệm, ý thức của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao nỗ lực, sự quyết tâm của các cơ quan chức năng trong bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường an ninh, an toàn, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước.

Toàn cảnh hội trường

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân nhiều địa phương còn lo lắng trước tình trạng tội phạm giết người, cướp của, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, các bộ, ngành chức năng và chính quyền địa phương có các biện pháp kiên quyết, kịp thời đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Công tác bảo đảm an ninh mạng, quản lý công nghệ thông tin còn bộc lộ hạn chế, sơ hở để tội phạm công nghệ cao lợi dụng, thể hiện rõ nhất là vụ đánh bạc qua mạng internet, liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều địa phương, thu giữ hàng ngàn tỷ đồng. “Cử tri và Nhân dân bất bình trước hành vi của một số cán bộ công an, kể cả cán bộ cấp cao thiếu tinh thần trách nhiệm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay cho tội phạm. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và các bộ, ngành chức năng tiếp tục tăng cường hơn công tác quản lý thông tin, bảo đảm an ninh mạng, khẩn trương rà soát, chấn chỉnh để chấm dứt tình trạng này” – báo cáo nêu rõ.

Cử tri và Nhân dân cũng lo lắng, bất an trước tình trạng cháy, nổ xảy ra liên tiếp ở các khu chung cư, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất và hộ gia đình, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách để kiềm chế, phòng ngừa, tuy nhiên thực tế vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Báo cáo đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống cháy, nổ; rà soát, kiểm tra những cơ sở, dự án, khu chung cư, nhà cao tầng về phòng cháy, chữa cháy; làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ các cơ sở, doanh nghiệp, ban quản trị, ban quản lý các khu chung cư, nhà cao tầng, nhất là của các cơ quan quản lý về công tác phòng, chống cháy, nổ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.


A.Quỳnh
.
.
.