Xây dựng Quảng Ninh trở thành cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc

Thứ Ba, 13/10/2015, 09:51
Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2020 xây dựng tỉnh trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc...

Sáng 13/10, tại TP. Hạ Long, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã khai mạc trọng thể Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự và chỉ đạo Đại hội.

Dự Đại hội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh.

Cùng dự Đại hội có các đồng chí là lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, các Ban xây dựng Đảng Trung ương, các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng  349 đảng viên đại diện cho gần 90.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Diễn văn khai mạc tại Đại hội do đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày nêu rõ: Công tác chuẩn bị Đại hội được tiến hành đúng nguyên tắc, quy định, Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên. 

Các văn kiện Đại hội đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, có sự tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm từ đại hội các đảng bộ trực thuộc tỉnh, các tổ chức đoàn thể và của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là ý kiến của các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các nhà khoa học, giới trí thức, văn nghệ sỹ trong và ngoài tỉnh. 

Công tác nhân sự được chuẩn bị nghiêm túc, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, quy định của Đảng về công tác cán bộ và bám sát yêu cầu, đòi hỏi của thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đại biểu dự Đại hội tập trung thực hiện tốt các nội dung: Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2010-2015; đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ 2015-2020. Lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, có tinh thần quyết tâm đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh khóa 14 nhiệm kỳ 2015-2020, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng. Lựa chọn, bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu, đại diện cho trí tuệ của đảng bộ, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng...
  

Các đại biểu Trung ương dự Đại hội. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Báo cáo chính trị do đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày tại Đại hội nêu rõ, 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự quan tâm giúp đỡ của các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động sáng tạo, phát huy dân chủ, khắc phục khó khăn, đạt được những kết quả quan trọng, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

Nổi bật là: Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển toàn diện, kết hợp hài hòa giữa tập trung các đột phá chiến lược và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững. Quy mô và tiềm lực kinh tế của tỉnh không ngừng phát triển. Tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 9,2%/năm, duy trì ở mức cao so với mặt bằng chung cả nước là 5,82%. Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người đạt 3.900 USD, gấp 1,76 lần so với năm 2010. Trở thành một trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về số thu ngân sách trên địa bàn. Các ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp tăng trưởng ổn định theo hướng tích cực, đặc biệt tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ. Khẳng định vị trí tiên phong về thực hiện đồng bộ, hiệu quả xây dựng nông thôn mới...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu.

Trong giai đoạn 2015- 2020, tỉnh phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp; là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc với hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giảm nghèo bền vững; tổ chức đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; giữ vững chủ quyền biên giới; đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo vệ và cải thiện rõ rệt môi trường sinh thái; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị của Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và các khu danh thắng, di tích lịch sử...

Theo baochinhphu.vn
.
.
.