Xây dựng 2 trung tâm điều hành thông minh của ngành Y tế và giáo dục

Thứ Ba, 11/02/2020, 14:38
Sáng 11-2,  tại TP Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT cùng Sở Y tế cùng ra mắt trung tâm thí điểm điều hành thông minh.


Về mô hình thí điểm Trung tâm điều hành thông minh của ngành y tế, đây là trung tâm điều hành y tế thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam, được đặt tại trụ sở Sở Y tế TP Hồ Chí Minh. Mục tiêu là nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát và chỉ đạo điều hành, đồng thời hỗ trợ, góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân, qua đó mang lại tiện ích tốt nhất cho các nhà quản lý, cán bộ chuyên môn, bệnh nhân và người dân.

Hiện trung tâm này đã triển khai thí điểm 12 hợp phần gồm: Xây dựng và quản lý hệ thống báo cáo thông minh; Hệ thống chỉ đạo điều hành thông minh; Hệ thống quản lý và tổ chức cuộc họp; Hệ thống quản lý lịch làm việc; Hệ thống quản lý văn bản; Hệ thống giám sát thời gian thực qua hệ thống camera có áp dụng trí tuệ nhân tạo; Tích hợp hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh, khảo sát người bệnh nội trú; Hệ thống phân tích báo chí và mạng xã hội; Tích hợp với dịch vụ hành chính công; Kết nối với Trung tâm cấp cứu 115; Hệ thống telemedicine và Hệ thống giám sát dịch Corona.

Trung tâm này sẽ phục vụ việc điều phối bệnh nhân theo số giường bệnh, phục vụ công tác hội chẩn, lấy ý kiến người bệnh và khảo sát độ hài lòng của bệnh nhân khám chữa bệnh. Ngoài ra, với trí tuệ nhân tạo, các camera tích hợp cảm biến còn có khả năng nhận diện những hành động xấu tại khu vực bệnh viện, phòng khám như móc túi, cướp giật, hành hung người bệnh, y bác sĩ và thiết lập hệ thống barie ảo tại phòng mổ, khu vực cách ly.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và các sở, ngành thực hiện nghi thức khánh thành Trung tâm điều hành y tế thông minh.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết, trong giai đoạn dịch cúm do virus Corona, trung tâm sẽ phối hợp với sở y tế, các đơn vị liên quan đưa ra cảnh báo kịp thời và các biện pháp hỗ trợ người dân trong thời gian ngắn nhất; hệ thống sẽ cập nhật thường xuyên và hiển thị tình trạng 47 bệnh viện trên toàn thành phố, khả năng thu nhận bệnh nhân. Bên cạnh đó, số bệnh nhân dương tính, nghi ngờ nhiễm virus Corona tại Việt Nam và thế giới cũng được thông tin đến lãnh đạo và cán bộ của Sở Y tế.

Trên cơ sở phân tích số liệu, xu thế dịch bệnh tại Việt Nam và toàn thế giới, Trung tâm sẽ đưa ra những cảnh báo, phương pháp ứng phó với từng tình huống khác nhau. Thậm chí  có thể giám sát chặt chẽ vị trí, quãng đường di chuyển của các bệnh nhân nhiễm virus Corona.

Mô hình thí điểm Trung tâm điều hành giáo dục thông minh, gồm một số hợp phần như: Xây dựng và quản lý hệ thống báo cáo bằng công cụ thông minh, trực tuyến; Hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành bằng các công cụ thông minh; Quản lý lịch làm việc; Quản lý và tổ chức các cuộc họp thông minh; Tích hợp và triển khai hệ thống quản lý văn bản thông minh; Hệ thống giám sát qua camera trên cơ sở ứng dụng trí tuệ nhân tạo…Ở giai đoạn thí điểm sẽ thực hiện tại quận 1, quận 12 và 5 trường THPT, gồm 2 trường THPT chuyên (Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa) và 3 trường theo mô hình tiên tiến hội nhập (Nguyễn Du, Nguyễn Hiền và Lê Quý Đôn).

Trung tâm điều hành giáo dục thông minh sẽ triển khai thí điểm trong thời gian từ 6-8 tháng để rút kinh nghiệm để làm cơ sở triển khai lâu dài trong những năm tiếp theo. Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cũng dự kiến, thời gian tới sẽ phủ kín camera tại 100% trường học và cơ sở giáo dục.


H.Nga – N.Cảnh
.
.
.