Vỡ òa niềm vui, tự hào Việt Nam

Thứ Năm, 03/09/2015, 08:20
Đúng 7h sáng 2/9 mới diễn ra lễ diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình nhưng từ sáng sớm người dân đã tập trung đông tại các tuyến đường mà đoàn diễu binh, diễu hành đi qua.


Được đánh giá là một trong những địa điểm đẹp để xem vì đường rộng, thông thoáng, ngã bảy Cửa Nam – Tràng Thi lúc 5h30 đã lác đác từng đoàn người kéo về. Đến 6h30 thì hai bên tuyến đường này đã kín đặc người, khắp các rào chắn không còn một khoảng trống. Nhiều góc đường hẹp nhưng dân tập trung đông, họ còn bảo nhau 3-4 hàng phía trước ngồi xuống để những người phía sau có thể cùng xem, nhiều em bé được bố “công kênh” trên vai với mong muốn con mình không bỏ lỡ một hình ảnh nào khi đoàn đi qua.

Lực lượng công an, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện… có mặt từ rạng sáng và luôn nỗ lực đảm bảo an ninh, trật tự, hướng dẫn người dân đứng, ngồi đúng vị trí để không ảnh hưởng đến khu vực của đoàn diễu binh, diễu hành. Ở góc Tràng Thi, Thợ Nhuộm, Hàng Bông dù không có màn hình led để có thể xem trực tiếp lễ kỷ niệm nhưng loa phát thanh của phường đã phát thanh trực tiếp để cung cấp cho người dân diễn biến buổi lễ và thời điểm đoàn diễu binh, diễu hành tiến về khu vực…

Ảnh: Q.V.

Khoảng 8h, khi khối hồng kỳ - đoàn diễu hành đầu tiên xuất hiện, cảm xúc của người dân như vỡ oà, bởi có nhiều người đã chờ đợi từ nửa đêm, họ vỗ tay liên tục, thích thú reo vang và giơ máy ảnh, điện thoại để kịp thời ghi lại khoảnh khắc. Lần lượt các khối đi qua trước sự trầm trồ của nhiều người dân, đặc biệt là khối nữ chiến sỹ quân y, khối nam Binh chủng Đặc công, khối nam chiến sỹ thông tin CAND, khối nữ Cảnh sát cơ động, khối nữ dân quân miền Bắc…

Khi các khối dừng chân ở đầu đường Tràng Thi thường nhận được sự cổ vũ nhiều hơn cả, người dân đồng thanh “một – hai, một – hai” cùng đoàn hoặc tươi cười vẫy tay vẫy cờ, dành những tràng pháo tay khích lệ sự cố gắng tập luyện của hàng chục nghìn người trong những tháng ngày qua, vì buổi lễ kỷ niệm Quốc khánh diễn ra thành công tốt đẹp.

Ấn tượng nhất khu vực này có lẽ là hình ảnh ông Nguyễn Văn Dịnh (74 tuổi), nhà ở Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội – người đàn ông mặc áo trắng luôn cổ vũ nhiệt tình, khuấy động phong trào của người dân ở góc đường Thợ Nhuộm – Tràng Thi. Hoá ra ông đi bộ một mình từ nhà sang đây từ 3h sáng, lúc trời còn tối mịt thì tranh thủ dạo phố, khi trời sáng dần thì đến “chốt” ở vị trí này để chờ đoàn diễu binh, diễu hành. 

“Mấy ngày hôm nay tôi vô cùng xúc động, xúc động bởi ngày kỷ niệm sự kiện trọng đại của đất nước đang gần kề và xúc động trước những thành tựu của đất nước. Lâu rồi mới được xem diễu binh, diễu hành nên tôi muốn xem tận mắt, không khí thật tưng bừng” – ông nói. 

Tay cầm ô, chân đi giày bata đã bật khỏi gót vì phải đứng lâu, thế nhưng gương mặt người thầy giáo về hưu này vẫn ngời lên nét phấn khởi, sau khi xem xong ông lại thong thả dạo bộ về nhà…

Đối với cụ Lê Công Hồng (82 tuổi), nguyên cán bộ Sư đoàn 325, nguyên cán bộ thuộc lĩnh vực hậu cần của Bộ Công an thì sự kiện diễu binh, diễu hành còn đặc biệt hơn. Mắt mờ, chân chậm và tai đã có phần nghễnh ngãng, nhưng khi được phỏng vấn, bao nhiêu cảm xúc, kỷ niệm ùa về khiến cụ như linh hoạt hơn. 

Cụ chia sẻ: “Tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng, đồng thời hồi tưởng lại thời kỳ chiến tranh chiến đấu gian khổ. Khi ấy hoà bình là sung sướng lắm rồi, còn bây giờ mong sao toàn dân đều được sống sung túc, từ trẻ nhỏ đến người già”. Được biết, nhà cụ ở Định Công, Hoàng Mai nhưng từ cuối tháng 8 đã được con gái đưa lên nhà mình ở Hàng Mã để chăm sóc, bồi dưỡng sức khoẻ chờ ngày đưa cụ đi xem diễu binh diễu hành. 

“Tôi muốn xem để thấy sự trưởng thành, lớn mạnh của lực lượng Công an và nhân dân nói chung, năm nay đặc biệt lắm vì 70 năm Quốc khánh và 70 năm Ngày thành lập lực lượng CAND…”.

Nắng mùa thu nhuộm vàng những con phố khiến bước chân của đoàn diễu binh, diễu hành như hùng tráng hơn. Hoà vào giai điệu của nắng là đủ màu sắc xanh, đỏ tím, vàng, trắng, đen, nâu… của trang phục các khối Hồng kỳ, Bộ đội Biên phòng, Chiến sỹ Hải quân đánh bộ, Cảnh sát biển, Cảnh sát nhân dân, An ninh nhân dân, Cảnh sát PCCC và CNCH, khối nữ tự vệ, nữ du kích miền Nam… 

Một số đoàn đi qua, chúng tôi còn nghe âm vang lời Quốc ca, được cất lên đầy kiêu hãnh, tự hào theo nhịp bước chân tăm tắp. Dù đã đổ bao nhiêu mồ hôi trên thao trường thì chắc chắn đây vẫn là giây phút họ cảm thấy thiêng liêng và hạnh phúc nhất. Bởi chúng tôi – những người đứng hai bên đường chứng kiến đã cảm thấy tự hào lắm và yêu nước thêm gấp bội…

Quỳnh Vinh
.
.
.