Vinh danh các công trình, sáng kiến trong 'Tri thức trẻ vì giáo dục' năm 2019

Thứ Bảy, 09/11/2019, 22:34
Tối 9-11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức Lễ trao giải Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019.


Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Bùi Quang Huy, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam; Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & đào tạo; đại diện lãnh đạo Tập đoàn Thiên Long và các Bộ, Ban, Ngành và Đoàn thể của Trung ương và hơn 700 đoàn viên, thanh niên..

Các đại biểu tại lễ trao giải.

Phát động từ ngày 2-5-2019, qua 5 tháng triển khai, Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019 đã nhận được 539 công trình, sáng kiến của các tác giả, nhóm tác giả người Việt Nam học tập, làm việc ở trong và ngoài nước gửi tham dự. 

Trong đó có 274 công trình, sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; 141 công trình, sáng kiến về sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; 124 hồ sơ công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Đ/c Bùi Quang Huy, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam .

Ở những lần tổ chức trước đó như năm 2016 với 267 hồ sơ, năm 2017 với 329 hồ sơ, năm 2018 với 401 hồ sơ, kết quả của năm 2019 đã cho thấy sự thu hút hơn, lan tỏa hơn của Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” đối với trí thức trẻ.

Với chất lượng cao của các công trình, sáng kiến tham dự năm nay, Ban tổ chức đã lựa chọn 13 công trình, sáng kiến tiêu biểu lọt vào vòng chung khảo. Đặc biệt, trong số 13 công trình, sáng kiến xuất sắc này có những công trình mà tác giả sáng tạo mới chỉ là những em học sinh vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường như công trình "Phương pháp ứng phó với các tình huống nguy hiểm" của 3 em học sinh Phạm Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Thị Thanh Hằng Nguyễn Tuấn Dũng (Quảng Ninh)...

Đại diện các tác giả, nhóm tác giả lọt vào vòng chung khảo giao lưu tại lễ trao giải thưởng "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019 

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam đánh giá, kết quả của Chương trình năm nay đã thể hiện sự lan tỏa trong đối tượng trí thức trẻ. Số lượng, chất lượng hồ sơ ngày càng được nâng cao với nhiều đề tài, giải pháp hữu ích. Nhiều sản phẩm là công cụ hỗ trợ học tập, giảng dạy được đầu tư nghiên cứu bài bản, có sản xuất vật mẫu, có đăng ký bảo hộ quyền tác giả, kiểu dáng công nghiệp. Nhiều sản phẩm dành cho giáo dục đã ứng dụng những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo tăng cường, in 3D, block chain…

Ông Bùi Văn Huống, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long.

Thành công của chương trình cho thấy sự quan tâm, đồng lòng, chung sức của thế hệ trẻ hiện nay đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo. Khẳng định vai trò hết sức quan trọng của thế hệ trẻ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của chính họ và các vấn đề chung của đất nước, xã hội hiện nay. 

Cùng chung niềm vui trước sự thành công của Chương trình, ông Bùi Văn Huống, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long chia sẻ, năm 2019 là năm thứ tư tổ chức chương trình Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục, chúng tôi hy vọng rằng trong những năm tới, các Trí thức trẻ là công dân Việt Nam trong và ngoài ngành giáo dục, đang sinh sống trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều sáng kiến, đóng góp cho ngành giáo dục của nước nhà, để từ đó ươm mầm cho các nhân tài đất Việt chinh phục sức mạnh tri thức, làm nền tảng đưa đất nước ngày càng phát triển ở tất cả mọi lĩnh vực.

Nhân đây, chúng tôi cũng xin cảm ơn các nhà hỗ trợ start-up, các doanh nghiệp, các nguồn lực xã hội đã quan tâm về chương trình này, cùng chung tay với Tập đoàn Thiên Long hỗ trợ cho các công trình được ứng dụng rộng rãi và được hiện thực hóa trên thị trường giáo dục.

Và cuối cùng, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến các Trí thức trẻ đã đặt rất nhiều tâm huyết vào các ý tưởng đóng góp cho giáo dục; cảm ơn hội đồng Ban giám khảo đã công tâm lựa chọn các tác phẩm xứng đáng nhất.

Ban tổ chức trao giải cho 5 công trình, sáng kiến đoạt giải tại cuộc thi "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019

Kết thúc Chương trình, Ban tổ chức đã trao giải cho năm công trình, sáng kiến đoạt giải 'Tri thức trẻ vì giáo dục' năm 2019 gồm: Sách Sinh học lớp 10 ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường của các tác giả Võ Nguyễn Đình Trí, Nguyễn Quang Đức ở Đà Nẵng; Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo mô-đun đánh lỗi thiết bị đào tạo điều khiển từ xa của các tác giả Nguyễn Trung Kiên, Trần Hoài Nam ở Vĩnh Phúc; Nghiên cứu, thiết kế quy trình công nghệ chế tạo thiết bị dạy học môn toán dành cho học sinh khiếm thị trong môi trường giáo dục hòa nhập của tác giả Nguyễn Sỹ Nam ở Hà Nội; ShubClassrom của các tác giả Nguyễn Đăng An, Huỳnh Quốc Tuấn, Lê Văn Tư, Nguyễn Hoàng Kha ở TP.HCM và Từ điển Việt - M'nông, M'nông - Việt trên điện thoại Android của tác giả Văn Thành Đạt, Nguyễn Văn Nam ở Đắk Nông. 

N.Thắng
.
.
.