Vĩnh Long công bố thiên tai hạn mặn

Thứ Tư, 09/03/2016, 17:28
Tính đến chiều 9-3, tại ĐBSCL có 7 tỉnh đã công bố thiên tai hạn mặn. Ngoài các tỉnh Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng và Cà Mau, nay có thêm tỉnh Vĩnh Long.

Ngày 9-3, UBND tỉnh Vĩnh Long đã công bố thiên tai hạn mặn. Theo báo cáo, trong tháng 2-2016, độ mặn có những lúc lên cao mức kỷ lục trên sông Cổ Chiên, theo đó tại huyện Vũng Liêm độ mặn từ 8-9%, tại vàm Măng Thít (giáp hai huyện Vũng Liêm và Mang Thít) đã lên mức xấp xỉ 5,5%.

Vĩnh Long, tỉnh ít bị hạn mặn tấn công nhưng dịp tết Nguyên đán vừa qua, hạn mặn xuất hiện ở huyện Trà Ôn và xã cù lao Quới Thiện, huyện Vũng Liêm, gây ra tình trạng vỡ bờ bao. 17ha diện tích trồng bưởi da xanh, sầu riêng và xoài của 36 hộ dân bị ảnh hưởng.

Đợt hạn mặn lịch sử đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân vùng ĐBSCL.

Theo ngành chức năng,trước đây tỉnh chỉ có hai huyện bị ảnh hưởng xâm nhập mặn thường niên là Vũng Liêm và Trà Ôn nhưng năm nay có thêm nhiều diện tích bị ảnh hưởng. Qua thống kê sơ bộ, khoảng 1.274 ha lúa hè thu sớm bị nhiễm mặn, trên 1.000 ha lúa đông xuân đang trong giai đoạn sinh trưởng và lúa hè thu sớm đang ở giai đoạn mạ bị thiếu nước tưới do đóng cống ngăn mặn. Hầu như toàn bộ nguồn nước, kênh rạch ngoài vùng đê bao của Trà Ôn và Vũng Liêm và một phần của huyện Mang Thít bị nhiễm mặn và xấp xỉ vượt 2%; có 12 nhà máy, trạm cấp nước sinh hoạt bị nhiễm mặn, ảnh hưởng đến 18.000 hộ dân.

Tại thị trấn Vũng Liêm, nước mặn tấn công cũng khiến sinh hoạt người dân bị xáo trộn, việc lấy nước cấp cho sinh hoạt rất khó khăn do nguồn nước bị nhiễm mặn. Còn tại Tam Bình nước mặn đã tới Ngãi Tứ, thị xã Bình Minh nước mặn tới Mỹ Hòa, Mang Thít mặn tới vàm Mỹ An...

“Từ trước tết, nước dưới sông đã nhiễm mặn. Gia đình phải sử dụng nước mưa dự trữ, nhưng nguồn nước này không có nhiều. Nước máy cũng đã nhiễm mặn”, bà Đổ Thị Thanh (ngụ thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn) nói.

Văn Vĩnh
.
.
.