Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam

Thứ Năm, 23/05/2019, 16:11
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh việc Trung Quốc tổ chức đua thuyền buồm ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.


Tại họp báo thường kỳ chiều 23-5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc mới đây tổ chức cuộc đua thuyền buồm cúp Ty Nam lần thứ 7 ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quy định của luật pháp quốc tế”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Bà Hằng cho hay, việc Trung Quốc tiếp tục tổ chức cuộc đua thuyền buồm cúp Ty Nam lần thứ 7 tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này; trái với thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam và Trung Quốc; đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

“Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; không tái diễn hoạt động trên; không có các hoạt động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình ở khu vực”, Bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Cũng tại họp báo thường kì, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cũng khẳng định việc khai thác các nguồn tài nguyên trên Biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tại họp báo thường kỳ chiều 23-5.

“Việc khai thác các nguồn tài nguyên ở Biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế như được nêu trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), theo đó, khai thác tài nguyên ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền của các quốc gia ven biển, tôn trọng quy định về bảo vệ sinh thái biển”, bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Bà Hằng cho biết thêm các quốc gia cũng cần tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo các điều ước quốc tế về môi trường.

Trước đó, báo cáo ngày 20-5 của các chuyên gia thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) cho biết các đội tàu đánh bắt nghêu của Trung Quốc đã gia tăng hoạt động tại khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Thiện Minh
.
.
.