Việt Nam mong muốn Cuba và Hoa Kỳ giải quyết bất đồng thông qua đàm phán và đối thoại

Thứ Sáu, 23/06/2017, 18:45
Ngày 23-6, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã đưa ra câu trả lời xoay quanh những câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Mỹ điều chỉnh chính sách đối với Cuba.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam phản đối mọi lệnh bao vây cấm vận đơn phương của quốc gia này áp đặt lên quốc gia khác. Việt Nam mong muốn Cuba và Hoa Kỳ giải quyết bất đồng thông qua đàm phán và đối thoại, trên tinh thần tôn trọng độc lập và chủ quyền của nhau, hướng tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ song phương, vì lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước, góp phần tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”.

Trước đó hôm 16-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một số thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với Cuba, theo đó tuyên bố bãi bỏ “chính sách một chiều” với Cuba từ thời cựu Tổng thống Barack Obama và quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Theo chính sách mới của chính quyền Mỹ, nước này sẽ siết chặt các qui định về đi lại, nghiêm cấm công dân Mỹ làm ăn với bất kỳ doanh nghiệp quốc doanh nào có quan hệ với quân đội và lực lượng an ninh Cuba, chấm dứt mọi hoạt động giao lưu nhân dân và chỉ cho phép tiến hành các chuyến thăm người thân.

Cuba ngay lập tức lên án chính sách mới của chính quyền Tổng thống Mỹ vừa công bố. Tuyên bố phát trên truyền hình nhà nước Cuba nêu rõ: Chính quyền Mỹ đang tiếp tục sử dụng các biện pháp trong quá khứ làm tổn hại đến người dân Cuba, ngăn chặn sự phát triển kinh tế của quốc đảo này. Chính sách này sẽ không làm suy yếu được cuộc cách mạng của người dân Cuba.

Tuy nhiên, Chính phủ Cuba vẫn "tái khẳng định thiện chí tiếp tục đối thoại và hợp tác trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau" với Mỹ kể từ năm 2015.

T.Anh
.
.
.