Việt Nam sẵn sàng phối hợp với EC để phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ Năm, 17/10/2019, 17:11
Đây là lời khẳng định của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trước câu hỏi liên quan tới nỗ lực tháo gỡ "thẻ vàng" EC với thủy sản Việt Nam tại buổi họp báo thường kỳ chiều 17-10.

Tại buổi họp báo, phóng viên đã nêu câu hỏi về xác minh thông tin phái đoàn làm việc của EU sắp sang làm việc tại Việt Nam về vấn đề “thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam và những biện pháp mà Việt Nam đã triển khai trong thời gian qua trước vấn đề này?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Biển và Thủy sản châu Âu sẽ sang làm việc tại Việt Nam từ ngày 4 đến 14-11-2019. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Dự kiến, Đoàn sẽ chào xã giao lãnh đạo cấp cao Việt Nam; làm việc với các cơ quan chuyên ngành, trong đó có Tổng cục Thủy sản; đi thực địa tại một số địa phương để đánh giá việc khắc phục khuyến cáo trong thực hiện quy định liên quan đến khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam từ trung ương đến địa phương, các tổ chức của Việt Nam đã và đang tập trung, nỗ lực triển khai các biện pháp để xây dựng nghề cá bền vững và có trách nhiệm phòng chống, khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định trên cơ sở các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) và đã đạt được những kết quả tích cực.

"Việt Nam sẵn sàng phối hợp với EC để phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định", bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông tại Saudi Arabia hôm 17-10 khiến 35 người chết, trong đó có nhiều người châu Á, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại nước sở tại xác minh thông tin, theo dõi sát vụ việc và sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

"Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia cho biết hiện chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị ảnh hưởng trong vụ việc", bà Lê Thị Thu Hằng cho hay.

Trả lời câu hỏi về vụ việc 8 công dân Việt Nam bị kết án tù hôm 11-10 vì vượt biên trái phép ở Nga, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam liên hệ với cơ quan chức năng tại nước sở tại xác minh thông tin và sẵn sàng có các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trung Nguyễn
.
.
.