Việt Nam phản đối kế hoạch tập trận bắn đạn thật của Đài Loan trên biển Đông

Thứ Năm, 25/10/2018, 17:07

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 25-10 đã đưa ra phản ứng của Việt Nam trước kế hoạch tập trận bắn đạn thật của Đài Loan trên đảo Ba Bình, quần đảo Trường Sa.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước kế hoạch tập trận bắn đạn thật của Đài Loan trên đảo Ba Bình, quần đảo Trường Sa vào tháng 11 tới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trong buổi họp báo ngày 25-10.

"Mọi hoạt động của các bên tại quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam đều xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, hàng không, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông", bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Người phát ngôn cho biết thêm sẽ luôn theo sát tình hình, diễn biến trên Biển Đông và sẽ tiếp tục theo dõi thông tin trên.

Trước đó vào ngày 24-10, South China Morning Post đưa tin cuộc tập trận của Đài Loan sẽ dự kiến diễn ra trong 3 ngày từ 21 đến 23-11-2018 và trong phạm vi 5 hải lý xung quanh đảo Ba Bình. Lực lượng Đài Loan thông báo sẽ khai hỏa hướng ra biển và vào không trung ở xung quanh đảo Ba Bình, sử dụng pháo 40mm và một số vũ khí khác.

Cũng trong buổi họp báo, liên quan tới câu hỏi về việc tàu hộ vệ tên lửa 015 Trần Hưng Đạo của Hải quân Việt Nam góp mặt trong cuộc diễn tập đang diễn ra giữa ASEAN và Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định đây là hoạt động hợp tác nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cũng như nâng cao năng lực hải quân giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Cuộc tập trận chung lần đầu tiên giữa Trung Quốc với 10 nước thành viên ASEAN diễn ra trong 6 ngày và bắt đầu từ ngày 22-10 tại thành phố Trạm Giang thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, với sự tham gia của 8 tàu chiến, 3 trực thăng và hơn 1.200 quân nhân. Ngoài Việt Nam và Trung Quốc, hải quân Singapore, Brunei, Thái Lan và Philippines cũng triển khai tàu tới diễn tập, trong khi Campuchia, Indonesia, Malaysia và Myanmar cử quan sát viên.



Trung Tiến
.
.
.