"Việt Nam luôn cháy bỏng khát vọng về hoà bình và thịnh vượng"

Thứ Năm, 29/08/2019, 20:09
Tối 29-8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng Đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.


Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao; Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng.

Cùng dự có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Nguyễn Văn Nên, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại tiệc chiêu đãi.

Phát biểu tại tiệc chiêu đãi, nhắc lại thời khắc lịch sử 74 năm trước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, đọc bản Tuyên ngôn độc lập, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hơn bảy thập kỉ qua, muôn triệu người con đất Việt đã sát cánh bên nhau, giương cao cờ đỏ sao vàng, vượt muôn vàn gian khó, đấu tranh giành độc lập, thống nhất cho Tổ quốc. 

Từ một nền kinh tế lạc hậu bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, Việt Nam đã nỗ lực vươn lên mạnh mẽ, mở rộng hội nhập quốc tế và trở thành một nền kinh tế phát triển năng động, một điểm liên kết kinh tế, kết nối đa chiều trong các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị quốc tế, đóng góp ngày càng chủ động, tích cực cho hoà bình, hợp tác và phát triển của khu vực cũng như toàn cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại tiệc chiêu đãi.

Thủ tướng nhấn mạnh, tự hào với những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử đó, Việt Nam cũng luôn ghi nhớ và biết ơn sự hợp tác hiệu quả và hỗ trợ quý báu của bạn bè, cộng đồng quốc tế. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn và mong tiếp tục nhận được những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ quý báu, hợp tác hiệu quả của Chính phủ, nhân dân các nước, các tổ chức, đối tác và bạn bè quốc tế.

Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, trong bối cảnh thế giới đang gần đi hết thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21, kinh tế thế giới hồi phục, song đang đối mặt với nhiều rủi ro từ chủ nghĩa bảo hộ, cọ xát thương mại, công nghệ giữa các nền kinh tế lớn và bất ổn địa – chính trị… Hòa bình cơ bản vẫn được duy trì, song các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống tiếp tục nổi lên gay gắt, nhất là tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 

Ông Jorge Rondon Uzcategui, Đại sứ Venezuela, Trưởng Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội phát biểu.

Bối cảnh đó đòi hỏi mỗi quốc gia, dù lớn hay nhỏ đều phải có trách nhiệm chung tay vun đắp cho hòa bình và cùng phát triển thịnh vượng; quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc cần dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích chính đáng của nhau. Các tranh chấp cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

"Khát vọng độc lập, tự do đã cháy bỏng trong suốt quá trình đấu tranh giành quyền độc lập, quyền tự quyết của dân tộc và quyền mưu cầu hạnh phúc của mỗi người dân Việt Nam và ngày hôm nay, tiếp bước những thế hệ cách mạng đi trước, người dân Việt Nam đang cháy bỏng khát vọng về hòa bình và thịnh vượng, vững bước tiến tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc, bạn bè 5 châu, như niềm mong ước trước khi đi xa của Chủ tịch Hồ Chí Minh 50 năm trước", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thời gian qua và từ đầu năm 2019, Chính phủ Việt Nam đã xác định phương châm "kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả", tập trung nâng cao sức cạnh tranh của quốc gia, của doanh nghiệp và của từng sản phẩm, dịch vụ; xây dựng bộ máy kỷ cương, liêm chính, hành động, phục vụ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để có được niềm tin của người dân, của doanh nghiệp trong và ngoài nước, để "mở mang sức dân" mạnh mẽ nhằm thực hiện khát vọng phát triển hùng cường của đất nước. 

Các đại biểu, khách quý dự tiệc chiêu đãi tối 29-8.

Dù còn những tồn tại, lại chịu tác động của nhiều diễn biến quốc tế không thuận, thiên tai, hạn hán... nhưng nền kinh tế Việt Nam những tháng đầu năm 2019 vẫn gặt hái nhiều kết quả. 

Tăng trưởng kinh tế năm 2019 ước đạt 6.7-7%, cao hơn trung bình của khu vực và thế giới, đầu tư FDI có tổng vốn đăng ký đạt kỷ lục. Việt Nam cũng chủ động và đóng góp tích cực cho hoà bình khu vực và thế giới, làm tốt việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần II (tháng 2-2019)...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2020 là một năm có nhiều sự kiện trọng đại đối với Việt Nam. Đây là năm cuối cùng thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2016-2020 với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ to lớn. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và các vị khách quốc tế nâng ly chúc mừng Quốc khánh 2-9.

Đặc biệt, Việt Nam sẽ vinh dự đảm nhiệm 2 trọng trách quốc tế lớn là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc 2020-2021. Đây là niềm tự hào của khát vọng dân tộc, song cũng là trách nhiệm lớn lao mà cộng đồng quốc tế tin tưởng giao phó cho Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng chân thành cảm ơn các quốc gia, đối tác đã bầu Việt Nam vào Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc với số phiếu cao kỷ lục và mong bạn bè quốc tế tiếp tục phối hợp, ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm thành công trọng trách to lớn này. Việt Nam cũng mong nhận được sự hợp tác của các thành viên ASEAN trong năm Chủ tịch 2020 để cùng hành động hướng tới thành công của Tầm nhìn ASEAN 2025.

Phát biểu ý kiến thay mặt các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng Đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội, ông Jorge Rondon Uzcategui, Đại sứ Venezuela, Trưởng Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội nồng nhiệt chúc mừng Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 74 năm Quốc khánh. 

Ông cho biết cộng đồng quốc tế đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội cũng như trong công tác đối ngoại; chúc nhân dân Việt Nam đạt được nhiều thành tựu rực rỡ hơn nữa trong thời gian tới.

Thiện Minh - Tiến Trung
.
.
.