Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế

Thứ Tư, 03/02/2021, 15:10
Ngày 3/2, Ban Đối ngoại Trung ương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thông báo tới các Đại sứ, Đại diện, Trưởng Cơ quan đại diện các nước và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam về kết quả của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chủ trì cuộc họp cùng có các đồng chí đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao.

Tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Bình Quân, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương khẳng định, sau 8 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển” và với ý thức trách nhiệm cao trước Đảng, Nhân dân và đất nước, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã thành công rất tốt đẹp với toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Đại hội đã thông qua 5 văn kiện quan trọng, tổng kết sâu sắc các vấn đề lý luận và thực tiễn, đề ra tầm nhìn, đường lối, chủ trương và các giải pháp lớn để tiếp tục đưa đất nước Việt Nam phát triển nhanh, bền vững hơn trong giai đoạn mới.

Các Đại sứ, Đại diện, Trưởng Đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam tham dự cuộc họp.

Theo đó, các đại biểu thống nhất cao chủ đề của Đại hội cũng là chủ đề của Báo cáo chính trị: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, Việt Nam trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, đồng chí Hoàng Bình Quân nêu rõ, 5 năm qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam đã phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, ý chí quyết tâm, bản lĩnh, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật. Đặc biệt, năm 2020, Việt Nam đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa khống chế, ngăn chặn đại dịch COVID - 19; vừa phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống và an toàn cho người dân. Trong khi kinh tế thế giới suy thoái, tăng trưởng âm gần 4%, kinh tế Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 2.91%...

Điểm nhấn quan trọng trong các văn kiện thông qua tại Đại hội XIII là xác định tầm nhìn chiến lược và khát vọng phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Đại hội không chỉ hoạch định đường lối phát triển của đất nước đến năm 2025 mà còn hoạch định đường lối, tầm nhìn dài rộng hơn đến năm 2030 và 2045. Đây là một điểm mới rất quan trọng của Đại hội lần này. Để thực hiện thành công tầm nhìn phát triển đã đề ra, Đại hội xác định 12 định hướng chiến lược phát triển đất nước trong thời kỳ 2021-2030, cụ thể hoá ở hệ thống 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và bổ sung nội hàm của 3 đột phá chiến lược cho phù hợp với giai đoạn phát triển mới.

Đồng thời, Đại hội đã dành rất nhiều thời gian thảo luận, đánh giá, nhận định và thống nhất về các phương hướng, chủ trương, chính sách đối ngoại. Qua đó, Việt Nam tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ đối ngoại; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác cùng có lợi.

Toàn cảnh cuộc họp.

Cụ thể, Đại hội XIII xác định, trong nhiệm kỳ sẽ triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Kết hợp chặt chẽ hiệu quả công tác đối ngoại của Đảng với ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại. Đẩy mạnh đối ngoại song phương và nâng tầm đối ngoại đa phương. Nâng cao năng lực hội nhập, nhất là cấp vùng, cấp địa phương, doanh nghiệp, tận dụng tối đa các cơ hội từ quá trình hội nhập quốc tế mang lại. Hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, linh hoạt hiệu quả, tích cực triển khai các cam kết quốc tế. Mở rộng quan hệ và đẩy mạnh hợp tác với các lực lượng chính trị, xã hội và nhân dân các nước, phấn đấu vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác phát triển và tiến bộ xã hội. Bên cạnh đó, chủ động đẩy mạnh ngoại giao quốc phòng và an ninh; tăng cường ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, mở rộng và nâng cao hiệu quả ngoại giao văn hóa, đóng góp vào quảng bá hình ảnh đất nước. 

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương nhấn mạnh, thông qua công tác nhân sự được tiến hành "công khai, dân chủ, chặt chẽ, khoa học", Đại hội XIII đã bầu cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng giữa 2 kỳ Đại hội là Ban Chấp hành Trung ương (khoá XIII) gồm 180 Ủy viên chính thức và 20 Ủy viên Dự khuyết. Hội nghị Trung ương lần thứ nhất họp ngày 31/1, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã bầu Bộ Chính trị gồm 18 người, bầu Ban Bí thư Trung ương Đảng gồm một số Ủy viên Bộ Chính trị được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban Bí thư và 5 đồng chí được bầu tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII... Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã được tín nhiệm bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Đồng chí Hoàng Bình Quân vui mừng thông tin tới các vị Đại sứ, Đại diện, Trưởng Cơ quan đại diện các nước và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Đại hội XIII của Đảng đã nhận được 368 thư, điện, chúc mừng từ 167 chính đảng, 18 Đảng bộ, cơ quan của các Đảng, các nước; 6 tổ chức khu vực và quốc tế; 130 tổ chức chính trị, xã hội, hữu nghị nhân dân; 26 cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và 21 cá nhân từ 93 quốc gia các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và tình cảm với Đảng, đất nước và nhân dân Việt Nam cũng như là sự cổ vũ, động viên to lớn với quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Việt Nam. 

Vũ Linh
.
.
.