Kết thúc Đối thoại Shangri-La 15:

Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

Chủ Nhật, 05/06/2016, 19:14
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, người dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam tham dự SLD 15 - khẳng định: Việt Nam chủ trương kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ an ninh, an toàn hàng hải, hàng không.



Sau 3 ngày làm việc liên tục, chiều 5-6, Đối thoại Shangri-La 15 (SLD 15) đã bế mạc sau 2 phiên tổng thể mang chủ đề “Những thách thức trong giải quyết xung đột” và “Theo đuổi mục tiêu an ninh chung”. 

Phát biểu ngay sau khi kết thúc phiên tổng thể thứ tư và có bài phát biểu quan trọng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, người dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam tham dự SLD 15 - khẳng định: Việt Nam chủ trương kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ an ninh, an toàn hàng hải, hàng không.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định quan điểm của Việt Nam xung quanh vấn đề biển Đông là phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Trong bối cảnh như hiện nay, trước hết thực hiện chính sách đó bằng việc khẳng định chủ quyền. 

Chủ quyền ở đây chính là ở các đảo Trường Sa, Hoàng Sa và chủ quyền trên thềm lục địa. Việt Nam phản đối tất cả các tuyên bố khác với tuyên bố chủ quyền của Việt Nam vì tuyên bố chủ quyền của Việt Nam mang đầy đủ tính lịch sử và phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam cũng chủ trương phải giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại SLD 15 ngày 5-6.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, về phía Việt Nam luôn luôn mong muốn đàm phán hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế một cách chính xác và trung thực, với một cách hiểu giống nhau. Việt Nam phản đối bất kỳ nước nào nếu có sự can dự dẫn đến xung đột, chạy đua vũ trang.

Liên quan đến vấn đề biển Đông, Việt Nam luôn thể hiện quan điểm đấu tranh vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì chủ quyền của Việt Nam trong tranh chấp với Trung Quốc và một số nước ASEAN khác. Thế nhưng, bên cạnh đó, Việt Nam cũng tăng cường hợp tác để từ đó tìm ra được tiếng nói chung, tăng cường xây dựng lòng tin với Trung Quốc và các nước khác để từ đó từng bước giải quyết vấn đề. 

Giải pháp này tuy không có gì mới, song được gắn với hoàn cảnh cụ thể của tình hình biển Đông hiện nay. Trong đó một hành động mới xảy ra làm cho dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm là việc bồi đắp các bãi đá không người trở thành đảo hay các căn cứ mà sau này có khả năng tiềm tàng biến thành căn cứ quân sự để khống chế khu vực biển Đông. Đây là điều mà Việt Nam cực lực phản đối.

Trước đó, trong bài phát biểu mang tựa đề “Hợp tác và đấu tranh để giải quyết bất đồng, ngăn ngừa xung đột”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ: Hiện nay Việt Nam và một số nước ASEAN có tuyên bố chủ quyền còn tồn tại những tranh chấp và khác biệt với Trung Quốc.

Vấn đề không chỉ dừng lại ở đó mà kéo theo nó là những hành động đơn phương áp đặt, làm thay đổi hiện trạng và đang có nguy cơ quân sự hóa nhằm tạo ra sức mạnh răn đe; làm ảnh hưởng xấu đến an ninh an toàn trên không, trên biển và dưới đáy biển, hủy hoại môi trường, cản trở các hoạt động lao động hòa bình trên biển…

Nếu không được giải quyết kịp thời sẽ dẫn đến chạy đua vũ trang, đối đầu chiến lược với những hậu quả hết sức nghiêm trọng và khó lường. Việt Nam chủ trương kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ an ninh, an toàn hàng hải, hàng không bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế; trong đó, có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), DOC và thực tâm bàn bạc sớm ký kết COC.

Trong khi đó vẫn tăng cường hợp tác với Trung Quốc và các nước có liên quan nhằm xây dựng và củng cố lòng tin, tìm ra những điểm chung trong lợi ích chiến lược; đồng thời thẳng thắn đấu tranh trên tinh thần xây dựng. Chỉ có vậy, mới cùng tìm ra những giải pháp phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế và cũng sẽ được cộng đồng quốc tế đón nhận như một đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định tại khu vực và thế giới.

Hòa bình, an ninh ở biển Đông là thiết yếu

Phát biểu tại phiên họp đặc biệt về “Kiểm soát căng thẳng trên biển Đông” chiều 4-6, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam đã thể hiện phương pháp và cách xử lý những vấn đề phức tạp ở biển Đông rất rõ ràng, đồng thời đề nghị các nước có liên quan đến khu vực biển Đông, bao gồm các nước trong khu vực ASEAN và các nước trên thế giới tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt tôn trọng UNCLOS 1982, tôn trọng DOC mà Trung Quốc đã ký các nước ASEAN và tiến tới xây dựng COC một cách cụ thể và thiết thực.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam cũng khẳng định Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý và lịch sử, có sự đồng thuận của các nước về những về những vấn đề liên quan đến biển và lãnh thổ. Các hành động đơn phương đang làm thay đổi nguyên trạng tình hình ở biển Đông, trái với DOC cũng như luật pháp quốc tế, làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Nam, Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ các nỗ lực hành động tích cực hợp pháp của tất cả các nước, góp phần duy trì hòa bình, an ninh khu vực đảm bảo tự do đi lại trên biển, an toàn hàng hải, an ninh khu vực, an toàn hàng không, an toàn không gian mạng trên không, an toàn dưới mặt nước biển và an toàn môi trường biển.

Trên cơ sở đó, Việt Nam cam kết tham gia tích cực cùng các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế nhằm tăng cường đảm bảo an ninh khu vực thông qua các diễn đàn khu vực và quốc tế như EAS, ADMM, ADMM+, ARF; tiếp tục phát huy sự đồng thuận có tính trung tâm của ASEAN trong vấn đề biển Đông.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam cũng đề nghị các bên cần tích cực tìm kiếm các công cụ giúp hạn chế nguy cơ và va chạm trên biển như thiết lập các đường dây nóng, thống nhất các quy tắc ứng xử trong tình huống đột xuất, bất ngờ. Đáng lưu ý gần đây là ý tưởng đề xuất cơ chế phối hợp tuần tra chung giữa các lực lượng hải quân, chấp pháp của các nước ASEAN. Việt Nam nhấn mạnh việc tuân thủ các quy tắc nhằm tránh xảy ra va chạm vũ trang trên biển, trên vùng trời ngoài biển, ở tầng dưới mặt nước biển, lòng biển, môi trường biển, hoạt động của tàu ngầm quân sự. Coi trọng hơn nữa các cơ chế hình thức hợp tác quốc tế trong lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển nhất là hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường biển, ứng phó với thảm họa, thiên tai, hợp tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, phối hợp phòng chống các loại tội phạm trên biển đang nổi lên ở khu vực...

PV

Khổng Hà (Tổng hợp)
.
.
.