Việt Nam được đánh giá cao về hoạt động gìn giữ hoà bình LHQ

Thứ Bảy, 30/03/2019, 16:03
Ngày 29-3 (theo giờ Mỹ), tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở thành phố New York (Mỹ), hơn 500 đại biểu đến từ hơn 150 quốc gia và các tổ chức quốc tế đã tham dự Hội nghị cấp bộ trưởng về gìn giữ hòa bình LHQ, tái khẳng định cam kết sẽ nỗ lực hết mình vì hoạt động gìn giữ hòa bình (GGHB) của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh này. 

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Bộ quốc phòng về tham gia Gìn giữ hòa bình LHQ dẫn đầu. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã đề nghị các nước tái khẳng định cam kết đối với hoạt động gìn giữ hòa bình và đề xuất các phương thức nâng cao năng lực đối với lực lượng GGHB và bảo vệ người dân trong hoạt động GGHB LHQ. Ông Antonio Guterres cũng mong muốn các nước nâng tỷ lệ nữ giới tham gia hoạt động GGHB LHQ. Bên cạnh bài phát biểu trung tâm của Đặc phái viên LHQ Angelina Jolie, các trưởng đoàn đã đăng đàn phát biểu tại 4 phiên họp quan trọng. 

Tại phiên họp với chủ đề “Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ GGHB”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ sẽ tham gia tích cực và hoạt động GGHB của LHQ. 

Việt Nam cũng hoan nghênh sáng kiến vì hoạt động GGHB của LHQ, mà Việt Nam là một bên tham gia ký kết, trong đó đề cao hai trụ cột là tuân thủ luật pháp quốc tế và giữ gìn hòa bình trên thế giới.

Nhấn mạnh việc Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến của LHQ về tăng cường vai trò của phụ nữ trong hoạt động GGHB, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, năm 2018, Việt Nam cử một sỹ quan tham mưu đi hoạt động tại địa bàn Nam Sudan. Kết thúc nhiệm kỳ, nữ sỹ quan của Việt Nam được LHQ đánh giá đạt kết quả xuất sắc. 

Tháng 10-2018, Việt Nam đã gửi Bệnh viện dã chiến cấp 2 đi Nam Sudan, trong đó khoảng 17% là sỹ quan nữ. Những nữ sỹ quan này đều được phái bộ LHQ đánh giá cao về kỹ năng, trình độ và tính kỷ luật. 

Sắp tới, Việt Nam tiếp tục gửi các nữ sỹ quan tham mưu tham gia hoạt động tại các địa bàn châu Phi. Bên cạnh đó, khi Đại đội công binh được LHQ chấp thuận sang hoạt động tại Nam Sudan, Việt Nam cũng sẽ đóng góp hơn 10% quân số là nữ quân nhân. 

Cuối 2019, Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức hội thảo quốc tế phối hợp với UNDP với chủ đề “Phụ nữ với hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ”. Thông qua hoạt động này, Việt Nam mong muốn tôn vinh vai trò của phụ nữ trong kiến tạo hòa bình và đóng góp cho an ninh của thế giới.

Kết thúc bài phát biểu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ Việt Nam về xây dựng hòa bình bền vững và an ninh trên toàn thế giới: “Năm 2020, Việt Nam sẽ ứng cử là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ. Việt Nam mong các quốc gia, bạn bè ủng hộ, để có thể đóng góp nhiều hơn, tích cực hơn vào hòa bình, an ninh và phát triển của thế giới”.

H.Chi
.
.
.