Việt Nam đánh giá cao cơ chế giải quyết tranh chấp của Liên Hợp Quốc

Thứ Năm, 08/12/2016, 14:01
Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã khẳng định như vậy tại phiên họp toàn thể của Đại hội đồng LHQ khóa 71 với chủ đề “Đại dương và Luật biển”.

Phát biểu tại phiên họp diễn ra tại New York (Mỹ) hôm 7-12, Đại sứ Nguyễn Phương Nga hoan nghênh nỗ lực của Đại hội đồng LHQ và các cơ quan trực thuộc thời gian qua, đặc biệt là kết quả của Hội nghị tham vấn không chính thức về đại dương và Luật Biển lần thứ 17 (ICP); Hội nghị lần thứ 26 của các nước thành viên Công ước LHQ về Luật biển (SPLOS); cuộc họp của Ủy ban trù bị về bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn đa dạng sinh học ở vùng biển nằm ngoài vùng tài phán của quốc gia.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga phát biểu tại Liên Hợp Quốc

Đại sứ nói, Việt Nam đánh giá cao thành công của Hội nghị lần thứ 22 của Cơ quan quyền lực đáy đại dương (ISA), nỗ lực xem xét các báo cáo của Ủy ban ranh giới ngoài thềm lục địa, cũng như các hoạt động của Tòa án Luật biển (ITLOS) và các cơ chế giải quyết tranh chấp khác trong việc diễn giải và áp dụng Công ước quốc tế của LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Đề cập đến những diễn biến phức tạp tại Biển Đông, Đại sứ nhấn mạnh, Việt Nam kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Đây là phiên họp toàn thể của Đại hội đồng LHQ (khoá 71) về đề mục số 73 trong chương trình nghị sự của Đại hội đồng với chủ đề “Đại dương và Luật biển”. Phiên họp có sự tham dự của các nước thành viên Liên Hợp Quốc và đại diện ISA, ITLOS…

S.Thương
.
.
.