Việt Nam đang làm thủ tục để trình CPTPP lên Quốc hội

Thứ Sáu, 20/07/2018, 08:28
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam đang tiến hành thủ tục phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) phù hợp với các quy định của pháp luật để sớm đưa Hiệp định vào triển khai.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 19-7, trả lời câu hỏi của phóng viên về tiến độ thông qua CPTPP của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Hiệp định CPTPP sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi ít nhất có 6 nước thành viên hoàn tất các thủ tục phê chuẩn. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại họp báo chiều 19-7.

"Hiện nay Việt Nam và các nước thành viên đang tiến hành các thủ tục phê chuẩn CPTPP phù hợp với các quy định của pháp luật từng nước để sớm đưa Hiệp định vào triển khai, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế cùng có lợi giữa các nước thành viên và đóng góp cho tăng trưởng, liên kết kinh tế của khu vực", bà Hằng nói.

“Bộ Công thương đang hoàn thiện hồ sơ để trình lên Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay”, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Đại diện 11 nước ký kết CPTPP tại Chile hồi tháng 3-2018. Ảnh: Getty Images

Về việc mở rộng các thành viên của CPTPP, bà Hằng cho biết, đây là Hiệp định thương mại tự do (FTA) mở, theo đó các nước có thể tham gia sau khi Hiệp định đi vào triển khai trên cơ sở có sự chấp nhận các tiêu chuẩn và được các nước thành viên CPTPP đồng thuận.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến quan điểm của Việt Nam về Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Việt Nam hoan nghênh Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 16-7-2018 tại Helsinki, Phần Lan vừa qua. Chúng tôi mong muốn quan hệ giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ phát triển ổn định, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới.”

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin có cuộc gặp thượng đỉnh ở Phần Lan ngày 16-7. Ảnh: Reuters
Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Việt Nam trước căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong thời gian gần đây, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho rằng các vấn đề phát sinh trong quan hệ thương mại giữa các nước cần được giải quyết thông qua thương lượng trên cơ sở các quy định, thông lệ quốc tế nhất là trong khuôn khổ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bảo đảm lợi ích chính đáng của các bên liên quan, đóng góp cho hợp tác, phát triển, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới .
Thiện Trung
.
.
.