Việt Nam đảm trách xuất sắc cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Thứ Ba, 04/02/2020, 09:02
Đó là đánh giá của các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đưa ra tại phiên họp tổng kết các hoạt động trên cương vị Chủ tịch HĐBA LHQ tháng 1/2020, mở đầu nhiệm kỳ thành viên không thường trực HĐBA 2020-2021 của Việt Nam.

Phiên họp, do Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ chủ trì, thu hút hơn 100 đại diện quốc gia thành viên, quan sát viên LHQ tham dự, trong đó có 23 đại sứ, trưởng phái đoàn.

Các nước cho rằng việc đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ngay trong tháng đầu tiên trở thành thành viên HĐBA là thách thức rất lớn, chúc mừng Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ này. Nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam đã xây dựng chương trình nghị sự hợp lý, xử lý linh hoạt các vấn đề phức tạp nảy sinh, ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong việc cung cấp thường xuyên, trong chức trách của Chủ tịch, thông tin về công việc của HĐBA cho các nước không phải thành viên HĐBA, cho các tổ chức phi chính phủ và báo chí.

Đại sứ Marc Pecsteen, Đại diện thường trực của Bỉ tại LHQ, nước sẽ thay Việt Nam giữ chức vụ Chủ tịch HĐBA trong tháng 2 chia sẻ: “Tôi cho rằng Việt Nam đã hoàn thành rất tốt tháng Chủ tịch của mình. Đây là một việc rất khó khi vừa trở thành Ủy viên của HĐBA thì Việt Nam đã ngay lập tức nắm giữ trọng trách Chủ tịch. Tuy nhiên, Việt Nam đã thành công. Có một số điểm nhấn trong các hoạt động của Việt Nam như việc tổ chức thảo luận mở về Hiến chương LHQ, kỷ niệm 75 năm Hiến chương. Tôi cho rằng những hoạt động này đã thành công khi có rất nhiều nước tham gia phát biểu. Đây là một tháng thực sự bận rộn nhưng tôi cho rằng Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ Chủ tịch HĐBA. Xin chúc mừng các bạn!”.

Đại sứ Anne Gueguen, Phó Đại diện thường trực của Pháp tại LHQ, đại diện cho nhóm P5 tại HĐBA cũng chúc mừng Việt Nam khi đã hoàn thành tốt vai trò của mình mặc dù tháng 1 là tháng diễn ra nhiều sự kiện nóng trên thế giới.

“Chúng ta đang bước vào một thập kỷ mới với nhiều thay đổi ở mức độ quốc tế. Tháng 1 là tháng rất bận rộn nhưng Việt Nam đã hoàn thành tháng Chủ tịch của mình một cách khéo léo và hiệu quả. HĐBA đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới. Dưới sự điều hành của Việt Nam, chúng tôi cũng đã có nhiều cuộc thảo luận và nỗ lực xuống thang căng thẳng ở Trung Đông, cụ thể là Libya. Tôi rất ấn tượng với cách làm Đại sứ Đặng Đình Quý và các cộng sự của mình tiến hành công việc của Chủ tịch HĐBA trong tháng, công việc diễn ra rất trôi chảy và điều đó không hề dễ dàng. Tôi xin chúc mừng họ vì những hoạt động rất hiệu quả đã thực hiện”, bà Gueguen nói.

Các nước thành viên LHQ đánh giá cao các sáng kiến của Việt Nam, đặc biệt là hai sự kiện về thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ và hợp tác LHQ-ASEAN là những dấu ấn quan trọng trong hoạt động của HĐBA. Nhiều ý kiến ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong việc cung cấp thường xuyên, trong chức trách của Chủ tịch, thông tin về công việc của HĐBA cho các nước không phải thành viên HĐBA, cho các tổ chức phi chính phủ và báo chí.

Đại sứ Dian Triansyah Djani, đại diện thường trực của Indonesia tại LHQ, cho biết: “Việt Nam đã hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả. Trong tháng 1 đã diễn ra rất nhiều sự kiện quan trọng và đó không phải là việc dễ dàng cho Chủ tịch HĐBA, tuy nhiên tôi tin rằng Việt Nam đã hoàn thành vai trò của mình một cách xuất sắc. Cùng là thành viên ASEAN, Indonesia có Việt Nam tại HĐBA sẽ tạo ra thêm các giá trị gia tăng”.

Trong khi đó, một số ý kiến khác thể hiện mong muốn HĐBA đoàn kết hơn trong giải quyết các thách thức lớn đối với hoà bình và an ninh quốc tế, và các vấn đề cấp thiết mang tính nhân đạo. Nhiều ý kiến cũng đề nghị HĐBA cải tiến phương thức làm việc hiệu quả hơn, đáp ứng kịp thời các vấn đề cấp bách phát sinh.

Ngày 31/1, Việt Nam đã hoàn thành tháng Chủ tịch HĐBA với nhiều đóng góp cho việc xử lý các vấn đề nóng trên thế giới. Việt Nam khẳng định, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và thành viên không thường trực HĐBA, sẽ nỗ lực tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện, hiệu quả giữa hai tổ chức, tập trung các lĩnh vực ưu tiên như giải quyết hoà bình các tranh chấp, ngoại giao phòng ngừa, giải trừ quân bị, gìn giữ hòa bình, chống khủng bố, hợp tác biển, và an ninh hàng hải.

Việc hoàn thành trọng trách Chủ tịch HĐBA một cách hiệu quả với sự ghi nhận của bạn bè quốc tế sẽ là cơ sở để Việt Nam phát huy vai trò của mình trong tháng 4-2021 cũng như trong thời gian là Ủy viên không thường trực của HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021.

Đặng Hà (tổng hợp)
.
.
.